Mùa Tết, mùa… bánh nhái, mứt bẩn

"Theo em, bác nên đánh mạnh hàng bánh quy đóng hộp. Loại này Tết bán chạy nhất, hàng Tàu bọn em đang nhập vào giá 17 nghìn đồng/hộp, nhưng về các chợ quê phải bán giá gấp đôi. Loại này bọn em còn có hàng vỏ hộp là các loại bánh của Việt Nam hoặc các hãng NK nổi tiếng, nhưng ruột thì bọn em thay bằng hàng Tàu, siêu lãi đấy bác ah!" - T. -chủ một kiot bán bánh kẹo tại chợ Số 4 - khu vực giáp ranh giữa phường Trần Phú và phường Hải Hòa (TP.Móng Cái) tư vấn cho PV tác nghiệp.

Với khả năng nhái tên, cùng hình ảnh và màu sắc gần đúng, quả thật khó ai phân biệt được ngay hai loại bánh chính hãng và bánh nhái.

Mì chính thật và mì chính giả của TQ (dấu X) (mẫu vật lấy từ TP.Móng Cái). Trên thực tế, "loại Aji-No-Moto "ruột Tàu" giá chỉ 18 nghìn đồng/gói 400g. Trong khi đó, "Aji-No-Moto xịn" loại 400g/gói bán lẻ đã là 28 nghìn đồng/gói", chủ gian hàng T. nói thêm.

Thậm chí tại TP.Móng Cái, cả hai mẫu mì chính Miwon 454g và Aji-No-Moto 100g chỉ có hàng giả, được xé nhỏ đóng gói từ loại mì chính đựng trong các bịch nilon buộc dây chun, theo khẳng định của anh T.

Một hình ảnh tập kết sắn để chế biến thành tinh bột đường, nguyên liệu làm kẹo tại làng nghề Dương Liễu và La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Nơi đây nổi tiếng là "thủ phủ" của hàng trăm thứ bánh, kẹo "ba không": không nhãn mác, không hạn sử dụng, không ngày sản xuất.

Sắn được nghiền thành bột, đóng thành bánh ươn ướt có hình như viên gạch ba banh cỡ lớn với giá 3.600 đồng, sau đó được chuyển qua lò nấu nha. Ngoài hóa chất phân hủy giúp bột sắn phân hủy thành đường, nỗi một mẻ nha 10kg sẽ được hắt vào một môi thuốc tẩy trắng giúp nha trắng mịn. Nha được bỏ lò, ra khay, rồi được vần về máy đóng viên. Thành phẩm từkẹo cứng vị chanh, cam, nho, ổi, lạc đến kẹo mềm, mè xửng Huế, thậm chí cả sô cô la loại hảo hạng.

Hàng tấn bánh kẹo kém chất lượng được tuồn ra thị trường

Hơn một tấn mứt như chà là, trần bì, khoai lang, táo đỏ kém chất lượng cũng có xuất xứ từ Trung Quốc bị tịch thu. Ảnh: Tú Uyên

Chúng nhanh chóng được đóng hộp. Ảnh tại một cơ sở sản xuất tại xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội). Ảnh: Sơn Dương

Song khối lượng vẫn bị ăn bớt. Giấy độn nặng tới 300g trong mộtgói mứt Tết loại600g, kết quả trong một đợt thanh tra tết Quý Tỵ của Đội Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai

Hoặc được đưa ra chợ đầu mối, đóng hộp nhựa và dán thêm nhãn xuất xứ

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn