Mua nấm linh chi cẩn thận bị lừa

Ảnh minh họa: internet

Tại chợ đầu mối Đồng Xuân (Hà Nội), nấm linh chi vàng được bày bán la liệt với giá từ 700.000 - 800.000đ/kg, tất cả đều được gắn mác "made in Korea". Tuy nhiên, theo chủ một cửa hàng chuyên bán "đặc sản hoàng cung" tiết lộ, hầu hết nấm tại chợ này đều là hàng Trung Quốc tráo mác.

Chủ cơ sở sản xuất nấm ở Đông Anh cho hay, nấm linh chi hội tụ sinh khí của trời đất nên phải trồng ở những nơi sạch sẽ, có điều kiện khí hậu phù hợp. Khi trồng ở môi trường không đảm bảo vệ sinh, nấm sẽ đóng vai trò làm sạch môi trường, tức tích tụ ngược lại những tạp chất từ bên ngoài. Do vậy, quá trình trồng linh chi đòi hỏi những tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao. Cũng theo chủ cơ sở này, nấm linh chi Trung Quốc đã qua chiết xuất tràn về Việt Nam ngày càng nhiều. Các loại nấm này thực tế chỉ còn là xác nấm vì toàn bộ các thành phần dinh dưỡng và tinh chất đã bị rút hết.

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Chính - thành viên mạng lưới nấm quốc tế, để nhận biết được nấm linh chi tốt, cần phải phân tích cụ thể các thành phần và tinh chất có trong loại nấm. Tuy nhiên, hình dáng và màu sắc cũng có thể nói lên được phần nào về chất lượng. PGS-TS Chính cho hay, nấm linh chi tốt không hẳn là phải to bản mà cần phải dày và chắc. Nấm nên dày từ 1 - 3cm, khó bị vỡ thành nhiều mảnh khi dùng tay bẻ. Với nấm linh chi nấu nước uống, nên chọn loại có đường kính 8 - 20cm vì lúc này, nấm chưa bị hóa gỗ hoàn toàn, còn nhiều tinh chất. Khi mở ra khỏi bao bì, nấm phải có mùi thơm, không bị mốc hay mọt ở hai mặt. Đặc biệt, loại nấm ngon, bổ phải còn nguyên lớp bào tử trên mặt nấm.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn