Một phụ nữ nhập viện vì hội chứng Trái tim tan vỡ cực nặng

Bác sỹ Trần Thanh Linh thăm và tiếp tục theo dõi bệnh tình của chị T

3 bí kíp giúp bạn thoát khỏi nỗi đau thất tình

Cơ thể thay đổi ra sao khi bạn thất tình?

Thất tình có thể gây… chết người

Thất tình ư? Chuyện nhỏ khi bạn có âm nhạc!

Mới đây, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa công bố một trường hợp người phụ nữ mắc “Hội chứng trái tim tan vỡ” cực nặng.
Chị H.T.Q.P (45 tuổi, quê An Giang) nhập viện vào khuya ngày 15/9 khi đã hôn mê sâu, suy hô hấp nặng. Theo lời gia đình kể lại, chị P. thuờng xuyên bị trầm cảm nặng, mất ngủ kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh. Quá lo lắng, chị đã đi khám nhiều nơi và lạm dụng rất nhiều thuốc ngủ khiến tình trạng ngày càng trầm trọng. Đỉnh điểm là đêm 13/9, chị P. bất tỉnh trong phòng với vỏ 7 viên thuốc ngủ nằm ngổn ngang bên cạnh.
Ngay lập tức, người nhà đem chị P. đến Bệnh viện Đa khoa An Giang cấp cứu. Tuy nhiên tình trạng suy hô hấp kéo dài khiến nạn nhân phải thở bằng máy, tính mạng bị đe doạ nghiêm trọng. Rất may nhờ chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời và được chữa trị bằng kỹ thuật hồi sức chuyên sâu nhất (ECMO), bệnh nhân P. đã may mắn giữ được mạng sống.

Nói về ca bệnh này, bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là trường hợp rất đặc biệt, bởi những triệu chứng ban đầu rất giống với bệnh nhồi máu cơ tim, khi P. xuất hiện tình trạng hạ huyết áp nhanh và men tim tăng cao. Nhưng phần động mạch vành của tim lại không bị tắc như bình thường, đồng thời mỏm tim phình to, gây áp lực xuống đáy tim. “Xác định được bệnh nhân mắc "Hội chứng trái tim tan vỡ”, chúng tôi rất bất ngờ bởi đây là ca nặng nhất từ trước đến nay từng được chữa trị tại bệnh viện”, bác sỹ Linh nói.

Theo bác sỹ Linh, “Hội chứng trái tim tan vỡ” không hiếm, nhưng trường hợp nguy hiểm đến tính mạng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Hội chứng này rất dễ xuất hiện khi con người gặp những cú sốc tâm lý như thất tình, mất người thân, kinh doanh thất bại, dùng thuốc quá liều, thậm chí là vui quá mức. 
Do đây là căn bệnh xuất phát từ tâm lý không ổn định, bất kỳ ai cũng có thể mắc hội chứng này. Trong đó, phụ nữ chiếm đến 90% số ca bệnh.
Bác sỹ Linh khuyến cáo mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ nên giữ cho trái tim được khoẻ mạnh, không để bị thừa cân, béo phì, xơ vữa động mạch... bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, và nhất là luôn cố gắng giữ cho trạng thái tinh thần thoải mái nhất.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn