Món Nhật: Biết ăn mới ngon

Ảnh minh họa: internet

Đậu Edamame

Bạn nên khai vị với món đậu Edamame có lượng calo thấp, giàu protein. Đặc biệt, bạn chọn loại đậu lột vỏ ít muối hoặc hoàn toàn không muối. Sushi là món ăn nhiều natri, vì thế lựa chọn những món ăn khác để giảm lượng hàm lượng natri là rất quan trọng.

Súp hoặc rau trộn

Nên bắt đầu món ăn chính với một dĩa rau xanh giàu chất xơ (đừng quên thêm một vài lát gừng), rau trộn rong biển giàu chất chống oxy hóa hoặc một chén xúp miso nấu với nước luộc thịt, đậu phụ và rau xanh. Mặc dù xúp và rong biển chứa nhiều natri những vẫn là lựa chọn nhẹ nhàng, giúp bạn no lâu và không ăn quá nhiều. Nhớ luôn uống nước trong lúc ăn để đào thải bớt lượng muối.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống tuyệt vời đi kèm với sushi vì chúng tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể. Trong trường hợp phải uống rượu, bạn chỉ nên uống một ly rượu trắng và bỏ qua những ly cocktail nhiều đường (một ly rượu trái cây chứa hơn 400 calo).

Gạo

Gạo trắng là một trong những thủ phạm gia tăng hàm lượng calo trong món sushi. Tuy nhiên, sushi có rất nhiều chọn lựa, bạn nên chọn loại sushi làm từ gạo nâu hoặc hạt quinoa. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu đầu bếp làm món sushi cuộn với lượng cơm ít hơn bình thường.

Sashimi (cá sống)

Món ăn bạn nên chọn tiếp theo là sashimi. Một miếng sashimi giàu protein chứa khoảng 25 calo. Bạn cũng lưu ý không gọi món sashimi dùng kèm cơm vì bạn có thể ăn hơn một chén cơm mà không hay biết.

Nước sốt mayo cay

Bạn nên cẩn thận với những món cay như cá ngừ cuộn cay, bởi vì chúng chứa nhiều nước sốt mayonnase cay. Nếu bạn muốn tăng thêm độ nồng cho món ăn, hãy chọn mù tạt hoặc gừng. Ngoài ra, một số món cuộn như lươn cuộn được dùng kèm với nước chấm tương đen ngọt, sẫm màu khiến lượng calo tăng cao.

Nước tương

Nước tương thường được để sẵn trên quầy sushi, bạn có thể dùng để chấm nhưng với lượng vừa phải. Nước tương có hàm lượng natri thấp là lựa chọn thông minh. Một số nơi còn pha loãng bằng cách trộn nước tương ít natri với rong biển kombu, rau cải biển và nước.

Món chiên

Với rất nhiều món ăn hấp dẫn trên thực đơn sushi, bạn dễ dàng chọn những món chiên béo ngậy (thường dùng kèm với nước chấm cũng béo không kém). Vì vậy, bạn nên hạn chế gọi những món như tempura hoặc sushi cuộn chiên giòn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp