Món ăn tốt cho trẻ hay bị đái dầm

Đái dầm là tình trạng xảy ra phổ biến ở trẻ em

Tim lợn hầm hạt sen

Theo Y học Cổ truyền, món này có tác dụng kiện tỳ dưỡng tâm ích thận, trị đái dầm ở trẻ em, người khó ngủ do mất cân bằng, bốc hỏa.

Nguyên liệu: 

– Tim lợn: 1 quả

– Hạt sen: 10 – 20gr

– Khiếm thực: 10 – 20gr 

– Táo đỏ: 10 – 20gr

– Gừng, hành, tiêu, gia vị.

Cách làm: Tim lợn bổ đôi làm sạch gân trắng, rồi nhồi tua sen; hạt sen, khiếm thực, táo đỏ mỗi vị đều 10- 20g; cho thêm gừng, hành, tiêu, gia vị vừa đủ vào rôi khâu lại, ninh nhừ ăn cho bé ăn.

Chè đậu đen hạt sen

Đây cũng là món ăn có tác dụng bổ tỳ thận, dưỡng âm, có thể giúp trẻ bớt đái dầm, giảm tiểu đêm ở người lớn.

Nguyên liệu: 

– Hạt sen khô: 300gr

– Đỗ đen: 1/2 bát con

– Đường phèn: Tùy khẩu vị của bạn

– Muối: 1 thìa nhỏ

– Gừng: 1 nhánh nhỏ

– Nếu muốn chè có vị béo và thơm hơn, bạn có thể thêm 1 chút nước cốt dừa.

Cách làm:

Đỗ đen đãi thật sạch, loại bỏ những hạt hỏng, lép và ngâm qua đêm với nước có thêm 1 thìa muối. Hạt sen khô rửa sạch, cho vào nồi luộc cho đến khi nở ra thì tắt bếp.

Sau đó, cho tất cả đỗ đen, hạt sen và đã sơ chế vào một chiếc nồi lớn, đun sôi, rồi để lửa nhỏ cho đến khi chín mềm (nhừ) thì nêm đường phèn cho vừa miệng.

Cháo long nhãn hạt sen

Món ăn này có tính mát, giúp dưỡng huyết, bổ thận và tăng cường sức khỏe do đó rất cho trẻ bị chứng đái dầm.

Nguyên liệu: 

Long nhãn: 20gr
Hạt sen: 80gr
 Gạo nếp: 50gr
Vỏ quít: 5 gr
Muối

Cách làm:

Sơ chế và rửa sạch tất cả các nguyên liệu: Long nhãn, hạt sen, gạo nếp và vỏ quýt (chú ý: hạt sen bỏ tâm nhưng vẫn giữ lại vỏ lụa). Sau đó, cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, đổ nước vừa đủ, đun sôi và tiếp tục ninh nhỏ lửa cho đến khi như thì nêm muối cho vừa ăn. Cho trẻ ăn món ăn này vào buổi sáng lúc đói, ngày ăn 1 lần, và cần ăn liên tục 7 - 10 ngày.
Ngoài các món ăn trên, hàng ngày bố mẹ cũng có thể cho trẻ ăn các thực phẩm như: Hoa thiên lý, rau rút, rau hẹ, đậu đen, mộc nhĩ, nấm hương, táo, nhãn, dâu tây, nho, na, tim heo, cá bống, cá chép, cá trắm,... Bởi đây đều là những món ăn bổ thận, kiện tỳ rất tốt cho trẻ bị đái dầm.
Ngoài ra, bố mẹ cần tránh cho trẻ ăn các thực phẩm lợi tiểu như: Cà, măng, rau diếp cá, astiso, nha đam, dứa, xoài, me, bưởi, cam và chanh... vì có thể kích thích trẻ buồn tè và dễ gây đái dầm hơn.
Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ