Mỗi trẻ tự kỷ đều có thể là một thiên tài

Xem triển lãm tranh của trẻ tự kỷ tại Laca, 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội (Ảnh: Hà Nội mới)

Trẻ tự kỷ dễ mắc bệnh gì?

​Trẻ tự kỷ cần được cộng đồng hỗ trợ

Infographic: Dấu hiệu phát hiện trẻ tự kỷ

Tưng bừng ngày hội yêu thương dành cho trẻ tự kỷ

Hướng đến ngày “Nhận thức Chứng tự kỷ năm 2015: Việc làm – thế mạnh của người tự kỷ” do Liên Hợp Quốc phát động, họa sỹ Lê Thiết Cương cùng ca sỹ - đại sứ thiện chí của trẻ tự kỷ Hà Linh, đã tổ chức triển lãm nghệ thuật, trưng bày các bức tranh của 5 trẻ tự kỷ: Hà Đình Chí (Nem), Nguyễn Gia Bảo, Phạm Bình Minh, Trịnh Hoàng Minh và Nguyễn Trung Hiếu.

Theo thống kê, hiện nay, Việt nam có khoảng 200.000 trẻ em tự kỷ - đây là con số đáng báo động, cần được cả xã hội quan tâm và can thiệp sớm.

Những bức tranh được trưng bày tại đây là cái nhìn chân thực của các em về cuộc sống và thế giới xung quanh. Thế giới ấy có thể là hình ảnh về lăng Bác sau chuyến đi thăm cùng cả lớp, là quả cà chua, lọ hoa quả trong nhà mà em nhìn thấy hay là con sói rừng màu trắng trong câu chuyện mẹ kể cho em… Tất cả đều vô cùng sống động.

Tranh của các em mang màu sắc, phong cách riêng, là cách giao tiếp của các em với thế giới này. Tranh của Nguyễn Trung Hiếu (15 tuổi) có sắc cam kỳ lạ, ánh sáng như nhảy nhót. Tranh của Gia Bảo (12 tuổi) lại chú ý về nhân vật, các nhân vật như đang sẵn sàng đối thoại với thế giới xung quanh. Ngay cả chú ếch con cũng như thể đang cất tiếng nói chuyện với chiếc lá khoai bên cạnh…

Triển lãm không chỉ nhằm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật mà hơn hết còn định hướng giáo dục và việc làm tương lai cho nhóm trẻ tự kỷ có năng khiếu nghệ thuật, truyền cảm hứng và khuyến khích các gia đình chú ý, tạo cơ hội để trẻ tự kỷ giao tiếp với thế giới và phát triển năng lực của bản thân.

Bức tranh Chơi đàn của Nguyễn Gia Bảo (Ảnh: Thanh niên)

Triển lãm cũng có sự tham gia của Câu lạc bộ Gia đình trẻ tự kỷ Hà Nội, nhạc sỹ Giáng Son , các nghệ sỹ Minh Kiên, Quang Minh, Mai Tuyết Hoa, đạo diễn Hồng Quân…

Triển lãm diễn ra từ ngày 26 – 31/5 tại Laca, 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội. Triển lãm tổ chức bán đấu giá tranh của các em để lập Quỹ dự án nghệ thuật và tự kỷ.
An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa