Bệnh nặng thêm vì… ham đi viện

Có thể điều trị tại nhà nếu con bị bệnh nhẹ

Mỹ: Khu du lịch Disneyland bùng phát dịch sởi

Nhiều phụ huynh không muốn con tiêm phòng sởi

Bộ Y tế: ​Nguy cơ dịch sởi trở lại

Khi nào nên cho trẻ đi tiêm vaccine sởi?

Lo lắng thái quá làm hại con

Thấy con trai 10 tháng tuổi bị sốt nhẹ, chảy nước mũi và hung hắng ho, chị Mai Hà (Đông Anh, Hà Nội) sốt ruột đến mất ngủ. Cả đêm nằm chị chỉ mong cho trời sáng mau để đưa con đi khám. Cả nhà đều khuyên chị đưa đến trạm ý tế gần nhà vì con vẫn chơi ngoan, vui vẻ. Tuy nhiên, do đang trong đợt dịch sởi, chị Hà cảm thấy bất an nên nhất định đón xe cho con lên thẳng một viện ở tuyến trung ương để bác sĩ khám cho… ra bệnh. Vì không phải là trường hợp bệnh ưu tiên nên chị và con cùng mẹ chồng phải ngồi đợi đến tận muộn mới được khám.

Con trai chị Hà được bác sĩ chấn đoán bị viêm phế quản, kê đơn thuốc và khuyến khích rửa mũi hàng ngày. Nhưng vì lo sợ con về không khỏi, chị  Hà xin được  ở viện điều trị với lí do nhà xa. Mặc dù các bác sĩ khuyên nên về bệnh viện huyện điều trị để tránh tình trạng lây chéo bệnh, chị vẫn không nghe. Hậu quả không ngờ là con chị Hà không những bị viêm phế quản, mà còn bị đi ngoài, phải truyền nước. Bác sĩ cho biết có thể bé đã bị lây từ bệnh nhân khác do không giữ vệ sinh cẩn thận.

Cân nhắc kỹ trước khi cho con đi viện để tránh lây chéo bệnh

Thận trọng với nhiễm khuẩn bệnh viện

Theo bác sỹ Nguyễn Bích Ngọc (Phòng khám đa khoa Bảo Sơn, Hà Nội), rắc rối lớn hiện nay đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện đang ở cấp nguy hiểm. Chính vì vậy, nhiều khi sự lo lắng thái quá của các bà mẹ đã khiến cho bệnh tình của các con ngày càng nặng thêm.  Các gia đình trẻ ngày nay sinh ít con nên chỉ mới thấy con hắt hơi, sổ mũi là đưa con đến bệnh viện. Vô tình là một đứa trẻ với 3 hoặc 4 người lớn đi theo cùng thì đứa trẻ đó sẽ nhiễm thêm bệnh của 4 người lớn với các bệnh nhân khác và tình trạng bệnh cứ thế phát triển theo cấp số nhân.  “Năm vừa rồi chúng ta có nhiều trẻ bị chết vì sởi thì phải nghĩ đến một nguyên nhân là nhiễm khuẩn bệnh viện và lây chéo bệnh. Bởi sởi là do virus, khi virus vào cơ thể sẽ làm bé suy giảm miễn dịch, vì vậy bé không chỉ bị virus sởi gây bệnh nữa mà còn bị bội nhiễm.” – Bác sỹ Ngọc cho biết.

Khi bệnh dịch bùng phát, lây bệnh tràn lan, dù lo lắng đến mấy, các mẹ cũng nên đến những cơ sở y tế gần nhà trước để bác sỹ chẩn bệnh. Nếu bệnh nhẹ và vừa, có thể điều trị ngay tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ mà không cần đến những nơi tập trung đông người để việc điều trị cho trẻ được hiệu quả. 

Hải Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ