Mối liên kết giữa đục thủy tinh thể và trầm cảm ở người già

Người cao tuổi bị đục thủy tinh thể dễ bị trầm cảm

3 bệnh dị ứng ở mắt gây suy giảm thị lực

Vì sao mắt ngày càng mờ và nhìn kém?

Đục thủy tinh thể bẩm sinh, thị lực 8/10 không phẫu thuật có nguy hiểm?

Các biện pháp hay giúp cải thiện thị lực cho mắt

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Tô Châu (Trung Quốc), liên kết giữa đục thủy tinh thểtrầm cảm là độc lập với các yếu tố khác, xuất hiện nhiều trong nhóm người cao tuổi có học vấn thấp.

“Nghiên cứu của chúng tôi làm sáng tỏ thêm về mối quan hệ phức tạp giữa lão hóa, giảm thị lực, đục thủy tinh thể và bệnh trầm cảm để cho thấy vai trò phẫu thuật đục thủy tinh thể trong việc cải thiện sức khỏe tâm thần ở người cao tuổi”, các nhà nghiên cứu cho hay.

Theo đó, trong nghiên cứu này, khoảng 4.600 người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) đã tham gia trả lời bảng câu hỏi về căn bệnh trầm cảm và được kiểm tra mắt lâm sàng để đánh giá sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của bệnh đục thủy tinh thể.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy gần một nửa (49%) người cao tuổi trong nghiên cứu này bị đục thủy tinh thể ít nhất 1 mắt. Thông qua bảng câu hỏi trầm cảm, 8% đối tượng có triệu chứng trầm cảm. Các triệu chứng của bệnh trầm cảm phổ biến ở phụ nữ hơn so với nam giới (11% so với 5%) và phổ biến hơn ở nhóm tuổi lớn hơn.

Người cao tuổi bị đục thủy tinh thể có nguy cơ bị trầm cảm độc lập với tình trạng kinh tế - xã hội, các yếu tố lối sống và thị lực.

Theo phương pháp phân tích điều chỉnh, các triệu chứng của bệnh trầm cảm là hơn 33% ở những người bị đục thủy tinh thể. Mối liên hệ giữa bệnh đục thủy tinh thể và trầm cảm thậm chí còn mạnh mẽ hơn ở các đối tượng có học vấn thấp (gia tăng 50%).

Sau khi loại trừ các yếu tố khác, đục thủy tinh thể giải thích 14% các biến thể nguy cơ trầm cảm.

Trong một nghiên cứu khác từ năm 2010 của các nhà khoa học ở Canada, những người uống thuốc điều trị trầm cảm như thuốc tái thu hồi chọn lọc serotonin (SSRI) có thể dẫn đến nguy cơ đục thủy tinh thể.

Nghiên cứu được tiến hành trên 18.700 tình nguyện viên Quebec (Canada), 65 tuổi trở lên bị đục thủy tinh thể và 187.000 cư dân Quebec không bị đục thủy tinh thể, TS. Mahyar Etminan (Viện nghiên cứu Coastal, Vancouver, Canada) cùng các cộng sự Đại học British Columbia (Canada) thấy rằng 15% trong số những người uống thuốc SSRI trong vòng 6 tháng trở lên, được chẩn đoán bị đục thủy tinh thể so với những người không dùng loại thuốc này.TS. Etminan cũng cho biết thêm, đối với những người sử dụng thuốc SSRI khác nhau có thể dẫn đến mức độ đục thủy tinh thể khác nhau: Những người thường xuyên dùng fluvoxmin (Luvox) nguy cơ mắc đục thủy tinh thể là 39% và nguy cơ phẫu thuật chữa đục thủy tinh thể là 51%, những người thường xuyên dùng Venlafaxine (Effexor) nguy cơ đục thủy tinh thể là 33% và nguy cơ phẫu thuật chữa đục thủy tinh thể là 34%. Tuy nhiên, nghiên cứu này không chứng minh uống thuốc chống trầm cảm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đục thủy tinh thể mà chỉ chỉ ra mối liên hệ giữa hai yếu tố này.

Từ những nghiên cứu trên có thể thấy được mối liên hệ giữa bệnh đục thủy tinh thể và trầm cảm, cũng như vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa, điều trị đục thủy tinh thể.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị đục thủy tinh thể như: Dùng thuốc; Dùng thực phẩm chức năng tăng cường thị lực; Phẫu thuật... tuy nhiên, việc thay đổi lối sống để phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể mới là điều quan trọng, bởi lẽ “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia Nhãn khoa, cách tốt nhất để phòng chống căn bệnh đục thủy tinh thể bao gồm: Cải thiện ánh sáng trong nhà với đèn nhiều hơn hoặc sáng hơn; Đeo kính râm, đội mũ rộng vành để giảm độ chói bảo vệ mắt khi đi ra ngoài trời; Bỏ hút thuốc lá; Ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, E, A, kẽm, lutein, zeaxanthin có trong rau xanh, trái cây, ngũ cốc, trứng sữa, cá…; Hạn chế ăn mặn và thức ăn có nhiều đường, dầu mỡ…; Khám mắt thường xuyên, định kỳ 6 tháng/lần…

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm: Minh nhãn Khang - thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già