Mối liên hệ giữa suy giảm testosterone nam giới và bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường thường gặp các vấn đề trong sinh hoạt tình dục do suy giảm testosterone

Nồng độ testosterol ở mức bình thường thấp có nên dùng liệu pháp testosterol để điều trị?

Testosterone ảnh hưởng thế nào tới khả năng sinh sản nam giới?

Dấu hiệu dễ nhận biết testosterone suy giảm ở nam giới

6 cảnh báo lạ lùng của cơ thể về suy giảm testosterone

Mối liên hệ giữa suy giảm testosterone nam giới và bệnh đái tháo đường

GS. Ahmer Farooq - Chuyên gia tiết niệu tại Trung tâm Y khoa Đại học Loyola ở Maywood, Illinois, Hoa Kỳ cho biết, suy giảm testosterone ở nam giới có liên quan bệnh đái tháo đường type 2. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BioMed năm 2013, nồng độ thấp testosterone là dấu hiệu hormone insulin bị suy giảm chức năng - là nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường type 2 trong tương lai cho nam giới. Các nhà khoa học thuộc nghiên cứu này chia sẻ rằng, trong một nhóm hơn 300 nam giới được tham gia khảo sát, khoảng 70% những người bị suy giảm testosterone mắc cả bệnh đái tháo đường type 2.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Diabetes Care đã tìm thấy một mối quan hệ đối nghịch giữa chỉ số khối cơ thể (BMI) và mức độ testosterone ở nam giới mắc bệnh đái tháo đường type 2. Khi chỉ số BMI của nam giới mắc bệnh đái tháo đường type 2 tăng lên, mức testosterone trong máu của nam giới sẽ theo đó giảm xuống. Béo phì được cho là một trong những yếu tố gây suy giảm testosterone và bệnh đái tháo đường type 2.

Nồng độ thấp testosterone có thể là một biến chứng của bệnh đái tháo đường type 2 liên quan đến tuyến yên. Theo kết quả nghiên cứu năm 2004 được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, 1/3 trong số 103 nam giới mắc bệnh đái tháo đường type 2 có nồng độ thấp testosterone tự do (testosterone lưu thông trong máu gắn chặt với protein cụ thể là Globulin). Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, nếu tuyến yên bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường, nó sẽ không sản xuất đủ hormone luteinizing, một hormone kích hoạt khả năng sản xuất testosterone ở tinh hoàn.

Nồng độ thấp testosterone có thể là một biến chứng của bệnh đái tháo đường type 2 liên quan đến tuyến yên

Điều trị suy giảm testosterone ở bệnh nhân đái tháo đường

Nguyên nhân khiến nam giới mắc bệnh đái tháo đường mất ham muốn tình dục, bị rối loạn cương dương, giảm khối lượng cơ bắp, trầm cảm và mệt mỏi thường xuyên thường là do suy giảm testosterone và bệnh thần kinh đái tháo đường. Nồng độ thấp testosterone cũng có thể gây suy giảm khối lượng xương, làm tăng nguy cơ loãng xương và tích tụ mỡ bụng ở nam giới.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch và tập thể dục là một phần trong điều trị gồm cả suy giảm testosterone và bệnh đái tháo đường type 2. Nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism cho thấy, thay đổi lối sống tích cực, chẳng hạn như giảm cân và thường xuyên hoạt động thể chất không chỉ giúp cải thiện nồng độ testosterone trong máu mà còn giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 ổn định đường huyết.

Ngoài thay đổi lối sống, bệnh nhân cần đảm bảo uống thuốc đái tháo đướng theo đúng hướng dẫn bác sỹ để lượng đường huyết trong máu luôn ở ngưỡng an toàn. Theo nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Endocrinology, tiêm insulin để điều trị đái tháo đường sẽ kích thích cơ thể gia tăng tự nhiên testosterone.

Bác sỹ cũng có thể kê toa liệu pháp thay thế testosterone cho người bệnh. Trong một số trường hợp, liệu pháp thay thế testosterone có thể làm tăng chức năng insulin ở bệnh nhân đái tháo đường. Nhưng liệu pháp này không phải ai cũng có thể được áp dụng. Liệu pháp có thể gây ra một số tác dụng phụ như mụn, rụng tóc, nưng thở khi ngủ, làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt,…

Trong khi đó, người bệnh có thể tham khảo thực phẩm chức năng giúp tăng tiết testosterone tự nhiên. Với thành phần thảo dược tự nhiên, các sản phẩm tương đối an toàn do không gây hại cho cơ thể. Lưu ý, cần tham vấn ý kiến bác sỹ để có được liệu trình sử dụng sản phẩm hiệu quả kết hợp song song với phác đồ điều trị bệnh đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương – Sung mãn, bền vững, tự nhiên

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.duocvietduc.com hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP.
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn