Mới dậy thì đã béo phì: Dễ ung thư đường tiêu hóa!

Béo phì ở tuổi dậy thì làm gia tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa khi trưởng thành

Xuất huyết tiêu hóa - căn bệnh không thể xem thường!

Rau mùi: Giải pháp ngăn ngừa rụng tóc, mụn trứng cá và cải thiện tiêu hóa

Rau mùi: Giải pháp ngăn ngừa rụng tóc, mụn trứng cá và cải thiện tiêu hóa

Những bí ẩn khó tin đằng sau "rối loạn" tiêu hóa

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư đường tiêu hóa là dạng bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở nước này. Các nhà khoa học đã dự đoán sẽ có khoảng 95.500 ca ung thư ruột già và gần 40.000 ca ung thư trực tràng được phát hiện tại Mỹ trong năm 2017.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải gần đây trên Tạp chí Cancer cho thấy, béo phì ở độ tuổi dậy thì có mối liên hệ với bệnh Ung thư ruột già và ung thư trực tràng.   

"Ở độ tuổi đang phát triển, béo phì có thể khiến bạn có nhiều nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe, như làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh viêm khớp, ung thư ruột già và ung thư đại tràng”, TS. Andrew Chan - một chuyên gia y khoa của trường Đại học Y Harvard (Mỹ) cho biết.

TS. Zohar Levi, thuộc Trung tâm Y tế Rabin (Petah Tikva, Israel) đã thu thập dữ liệu của gần 1,1 triệu người đàn ông và hơn 707.000 phụ nữ sinh sống ở Israel. Nghiên cứu đã đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI) của những người tham gia ở độ tuổi dậy thì.

Sau 23 năm theo dõi, gần 3.000 người tham gia đã phát hiện mắc bệnh ung thư ruột kết. Ở nam giới, khoảng 1.400 người bị ung thư ruột kết, gần 600 người bị ung thư trực tràng. Ở phụ nữ, hơn 760 người mắc bệnh ung thư ruột kết và hơn 220 trường hợp bị ung thư trực tràng.

Các nhà khoa học nhận thấy những trường hợp thừa cân và béo phì vào tuổi dậy thì có nguy cơ ung thư ruột già cao hơn 53% khi trưởng thành. Đối với bệnh ung thư trực tràng, phụ nữ bị béo phì vào tuổi dậy thì có nguy cơ cao gấp đôi còn ở nam giới có nguy cơ cao hơn 71%, so với những trường hợp có cân nặng bình thường vào tuổi dậy thì.

Theo các nhà khoa học, kết quả nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh ngay từ trong độ tuổi thành niên. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ của phụ huynh trong việc quản lý chế độ ăn uống, khuyến khích con em mình tăng cường tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ