Mới: Chơi trên nền đất, bốc thức ăn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch

Cho trẻ tiếp xúc với môi trường sẽ giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt hơn

Tại sao bố mẹ nên đọc sách cho bé nghe mỗi ngày?

Infographic: Kiểm tra ngay bạn nên ngủ theo phương pháp nào?

Bạn có biết nhóm cơ mông có vai trò gì với cơ thể?

Vi phạm quảng cáo, Kingphar Việt Nam bị xử phạt

Theo GS. Jack Gilber: Cho trẻ em tiếp xúc với các vi khuẩn phổ biến trong môi trường sẽ giúp chúng có một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. 
Đồng tình với GS. Gilbert, các chuyên gia về vi sinh vật cho rằng, trừ một số yếu tố bệnh lý, những đứa trẻ có hệ miễn dịch yếu thường sống trong một môi trường gia đình quá sạch sẽ, khiến sự phòng vệ của chúng với bệnh tật trở nên lỏng lẻo, yếu ớt. Những đứa trẻ sống trong môi trường sạch sẽ này thường dễ bị dị ứng, hen suyễn, viêm đường hô hấp, tiêu hóa kém... thậm chí là có vấn đề về phát triển thần kinh. "Hầu hết phụ huynh đều nghĩ rằng tất cả vi trùng, vi khuẩn là xấu, điều đó không đúng. Đa số chúng sẽ kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm cho chúng mạnh mẽ hơn", Giáo sư Gilbert nói. "Do vậy, thay vì bao bọc con bạn trong môi môi trường được tẩy trùng như bệnh viện, hãy để con bạn chơi với một chút chó, lê la trên sàn, thậm chí là nhặt vài miếng thức ăn mới rơi trên sàn cho vào miệng. Bụi bẩn không khiến con bạn chết được".
Chơi trên nền đất, chơi với cát không gây hại cho trẻ nhỏ mà còn giúp tăng khả năng miễn dịch
Các nhà khoa học tin rằng nếu không tiếp xúc với bụi bẩn và mầm bệnh sớm, hệ thống miễn dịch của đứa trẻ không biết cách kiểm soát phản ứng của nó đối với những kẻ xâm nhập hàng ngày như bụi và phấn hoa. Điều này có thể dẫn đến việc "xác định nhầm" đối thủ dẫn căn bệnh dị ứng và các bệnh miễn dịch khác. 
Hay việc chơi với vật nuôi cũng không có cơ sở truyền mầm bệnh cho đứa trẻ. Thực tế, khi một con chó liếm khuôn mặt đứa trẻ của bạn, nó có lợi cho hệ thống miễn dịch của chúng chứ không gây hại. Ngay cả phân cho và những vi khuẩn trong đó nói chung là vô hại nhờ việc tiêm chủng và vệ sinh nhà cửa hợp lý. Trong khi đó, việc nấu ăn và xử lý thịt sống - chín còn gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ nhiều hơn bởi chúng có chứa nhiều mầm bệnh mạng bệnh.
Để chứng mình điều này, GS. Gilbert đã đưa ra nghiên cứu về hệ miễn dịch của trẻ nhỏ mà ông thực hiện năm 2016. Theo đó, những đứa trẻ sống ở các trang trại có tỷ lệ hen suyễn thấp hơn nhiều so với trẻ sống ở thành phố. "Khi không được tiếp xúc với kháng nguyên, hệ miễn dịch trở nên suy yếu, già đi và làm tăng khả năng phản ứng dị ứng", GS. Gilbert cho biết.
Một nghiên cứu khác được tiến hành tại Đại học Alberta (Canada) đã xem xét hơn 700 trẻ sơ sinh trong khoảng thời gian 2009 - 2012 cho thấy: Những trẻ được tiếp xúc với vật nuôi trước và sau sinh ít bị dị ứng hơn và giảm nguy cơ béo phì. "Tiếp xúc với "chất bẩn" sớm hơn trong cuộc đời khiến khả năng miễn dịch của đứa trẻ tốt hơn", các nhà nghiên cứu cho biết. Đó là do 2 loại vi khuẩn Ruminococcus và Oscillospira, đã được chứng minh có liên kết với việc giảm dị ứng thời thơ ấu và béo phì. Tiến sĩ Anita Kozyrskyj, chuyên gia dịch tễ học thuộc trường Đại học Alberta, nói: "Sự dư thừa của hai vi khuẩn này đã tăng lên gấp đôi khi có một con vật nuôi trong nhà.
Ngoài các lời khuyên cho con chơi với vật nuôi, chơi trên nền nhà, GS. Gilbert cũng đưa ra các lời khuyên về lựa chọn xà phòng thay cho chất tẩy rửa, lựa chọn thực phẩm lên men như sữa chua, dưa chua, miso, natto, kimchi... để tăng lượng lợi khuẩn cần thiết cho đứa trẻ. 
PV H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ