Mọc mụn trứng cá có phải do rối loạn nội tiết?

Rối loạn nội tiết có thể làm tăng bài tiết chất bã, làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá (Ảnh Shutterstock)

Những phương pháp điều trị mụn từ tự nhiên

Nguyên nhân và các loại mụn trứng cá thường gặp

Cách trị mụn thịt ở cổ tại nhà với giấm và tinh dầu

10 thói quen xấu gây bít tắc lỗ chân lông

Trả lời 
Chào bạn!
Mụn trứng cá hình thành dưới tác động của 3 yếu tố chính. Đó là tăng sản xuất chất bã, sừng hóa cổ nang lông và ảnh hưởng của vi khuẩn Propionibacterium acnes (P.acnes). Tuyến bã chịu sự điều tiết hoạt động của các hormone. Do vậy, khi rối loạn nội tiết có thể làm tăng bài tiết chất bã. Thêm vào đó, bạn có thể gặp vấn đề cổ nang lông tuyến bã bị sừng hóa làm ống bài xuất tuyến bã bị hẹp lại, chất bã không thoát ra ngoài được nên ứ đọng lại trong lòng tuyến bã, lâu ngày bị cô đặc và hình thành nhân trứng cá.
Về vai trò của vi khuẩn P. acnes, bình thường, vi khuẩn này tồn tại trên da một cách vô hại. Khi các lỗ nang lông bị ứ lại, các chất bã và tế bào chết sẽ tạo nên môi trường kỵ khí và P. acnes có thể phát triển, khiến tình trạng mụn ngày càng nặng hơn. 
Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến tình trạng mụn như tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài, ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đồ cay nóng,... Do đó, bạn cần xem lại chế độ sinh hoạt, chăm sóc da của mình và điều chỉnh sao cho khoa học để cải thiện tình trạng mụn.
Bên cạnh đó, để điều trị mụn và lấy lại làn da láng mịn, bạn nên kết hợp thoa kem thảo dược Azacné hàng ngày. Đây là sản phẩm hoàn toàn từ thảo dược, với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ, cây sầu đâu), kết hợp lô hội, sài đất... vừa có tác dụng ức chế vi khuẩn P.acnes, vừa giúp chống viêm, giữ ẩm cho làn da. Azacné hiệu quả trong điều trị tất cả các loại mụn trứng cá, bao gồm cả mụn bọc như trường hợp của bạn, làm lành da, xóa mờ thâm sẹo và ngăn chặn mụn tái phát. Bạn nên thoa kem 2-3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.
Chúc bạn sớm lấy lại làn da mịn màng, sạch trứng cá!
DS Hương Mây

Gợi ý Kem thảo dược Azacné - Góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ bị tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng - trong số đó là kem thảo dược Azacné.
Với thành phần chính là dịch chiết neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên, Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da trông mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
XNQC: 091/13/QCMP - HN
*Sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị