Mơ muối umeboshi - món nhỏ dân dã của xứ sở Hoa Anh Đào

Mơ muối umeboshi - một lần nếm, dư vị cả đời khó phai

7 bí quyết ăn uống giúp phụ nữ Nhật thon thả và trẻ lâu hơn

Tảo xoắn spirulina - thực phẩm tần số cao tăng cường sức khỏe

Bạn biết gì về thịt bò Wagyu – cực phẩm của người Nhật Bản?

Hướng dẫn cách làm thạch rượu mận ngon mê

Mơ muối umeboshi là gì?

Mơ muối hay ume (umeboshi plum) là một nét độc đáo trong ẩm thực Nhật Bản từ nhiều thế kỷ với vị chua rất đặc trưng bởi chứa hàm lượng acid citric cao. Quả mơ chín được thu hoạch vào cuối tháng 6, ngay khi phần nước của chúng đạt đến độ acid cao. Vị chua (hành mộc) của mơ muối được cho là năng lượng của mùa Xuân - mùa khởi nguồn cho sự sống mới và cũng là mùa đại diện cho năng lượng của lá gan.

Minabe - một địa danh ở miền Trung tỉnh Wakayama của Nhật Bản là nơi nổi tiếng về làm mơ muối umeboshi. Có một loại mơ muối nữa gọi là umezuke - loại không được phơi héo trước khi đem muối.

Quả mơ chín sau khi được phơi khô, quả héo và vị chua được giảm bớt sẽ được muối, cho thêm một chút màu đỏ của lá tía tô (akajisho) rồi nén trong một thời gian nhất định. Người ta có thể không cho thêm lá tía tô để tạo màu để mơ muối umeboshi có màu vàng rộm nguyên thủy.

Bởi vì hương vị quá mạnh mẽ nên mơ muối umeboshi thường được ăn kèm với cơm hay cháo trắng và được tiêu thụ như một món ăn phụ hoặc làm nhân của cơm nắm. Phần nước ngâm của mơ muối cũng vẫn uống được.

Món quả muối nhỏ bé này tuy chứa ít calorie và không hề có chất béo nhưng lại cung cấp rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe.

Tìm hiểu danh sách các dưỡng chất có trong mơ muối:

Ăn mơ muối như thế nào?

Bởi vì hương vị quá mạnh mẽ nên mơ muối umeboshi thường được ăn kèm với cơm hay cháo trắng và được tiêu thụ như một món ăn phụ hoặc làm nhân của cơm nắm (onigiri), ăn với cơm trà xanh (ochazuke). Phần nước ngâm của mơ muối cũng vẫn uống được.

Mơ muối umeboshi cũng có thể được nấu chín, làm gia vị cho các món ăn và tạo hương vị cho trà nóng.

Ngoài dạng cả quả, mơ muối umeboshi còn được sản xuất ở dạng nhuyễn (umeboshi paste) và giấm (umeboshi vinegar).

Umeboshi paste thường được sử dụng làm gia vị, có thể mang lại hương thơm đặc trưng cho nước sốt, nước trộn salad, nước chấm… Nó cũng có thể được kết hợp với rau củ nấu chín để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng có lợi cho món ăn.

Umeboshi vinegar thường được rưới lên các loại rau xào hoặc cơm. Nó cũng có thể tạo ra mùi vị hải sản độc đáo cho các món chay.

Ăn mơ muối, uống nước mơ muối có tốt không?

Mặc dù không có tác dụng phụ tiêu cực nào được biết đến khi ăn mơ muối umeboshi, tuy nhiên, bạn nên ngưng ăn ngay nếu gặp các phản ứng dị ứng hoặc bất kỳ triệu chứng tiêu cực nào sau khi ăn chúng.

Mua mơ muối ở đâu?

Bạn có thể mua mơ muối umeboshi ở các cửa hàng thực dưỡng, cửa hàng online, siêu thị…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng