Mắt bị mờ có phải do bệnh tăng huyết áp?

Tăng huyết áp có thể gây mờ mắt

Đông y đối phó với tăng huyết áp: Trường kỳ nhưng hiệu quả

Sữa chua giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Sữa chua giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Người bị tăng huyết áp có được ăn thịt bò khô dịp Tết?

BS. Bùi Minh Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chàobạn!

Bệnh tăng huyết áp nếu không điều trị có thể để lại biến chứng trên nhiều cơ quan khác như tim, não, thận, mạch máu… Tương tự như đái tháo đường, tăng huyết áp có thể gây tổn thương các mạch máu nhỏ ở võng mạc, gây tắc nghẽn mạch máu ở mắt, chảy máu trong mắt, phù gai thị… ảnh hưởng tới thị lực người bệnh. 

Những người từ 40 tuổi trở lên dễ mắc bệnh tăng huyết áp nên cũng có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao. Vì vậy, kiểm tra mắt định kỳ sẽ giúp bác sỹ theo dõi được mức độ tiến triển của bệnh tăng huyết áp để có biện pháp phòng ngừa, điều trị huyết áp tích cực. 

Tắc tĩnh mạch võng mạc là bệnh lý thường gặp ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý mạch máu do tuổi già và những người có lượng mỡ trong máu cao. Hiện nay, số bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch võng mạc có xu hướng tăng lên.

Tắc tĩnh mạch võng mạc là tình trạng một tĩnh mạch của võng mạc bị nghẽn. Lúc này sự lưu thông máu ở vùng bị tắc sẽ gây ứ trệ làm thoát dịch ra khỏi lòng mạch và đi vào võng mạc gây phù nề võng mạc, giảm thị lực. Triệu chứng thường gặp nhất khi bị tắc tĩnh mạch võng mạc là người bệnh đột ngột thấy mờ mắt. Hoàng điểm là trung tâm của võng mạc giúp mọi người nhìn rõ chi tiết mọi vật, nên khi những chất này lắng đọng tại hoàng điểm là lúc bệnh nhân bắt đầu cảm thấy mờ mắt.

Triệu chứng kế tiếp mà người bệnh hay gặp là hiện tượng "ruồi bay". Lúc này người bệnh cảm giác có rất nhiều đốm đen bay trước mắt. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do khi tĩnh mạch võng mạc bị tắc trên võng mạc xuất hiện những mạch máu mới. Những mạch máu mới này rất dễ vỡ và khi vỡ chúng gây chảy máu ở bên trong mắt tạo nên hiện tượng "ruồi bay".

Người bị tắc tĩnh mạch võng mạc nếu không điều trị sớm sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như bị cườm nước, xuất huyết trong mắt, bong võng mạc, mù mắt. Tất cả những biến chứng này đều có thể ngăn ngừa trong trường hợp phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, người bị tăng huyết áp nên khám mắt định kỳ.

Ở giai đoạn đầu, tổn thương nhỏ trên mắt có thể dùng laser điều trị và ngăn ngừa bệnh phát triển. Tuy nhiên, với những tổn thương nặng hơn, điều trị sẽ kém hiệu quả và bệnh có thể tiếp tục tiến triển, không ngăn chặn được.

Bố bạn bị tăng huyết áp và có triệu chứng nhìn mờ, bạn nên đưa bố tới khám tại các bệnh viện có chuyên khoa mắt hoặc Bệnh viện Mắt Trung ương để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, bố bạn nên có các biện pháp dự phòng tích cực hơn bằng cách bổ sung dưỡng chất cho mắt. Trong chế độ ăn hàng ngày, nên lực chọn những thực phẩm giúp bổ sung những vi chất quan trọng dành cho mắt, kết hợp với những hoạt chất sinh học từ thiên nhiên như Hoàng đằng… cũng có hiệu quả tốt giúp hạn chế tổn thương lòng mạch do tăng huyết áp cũng như hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt khác.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị