Khổ tâm vì cơ thể nặng mùi mùa hè

Mồ hôi nách là nỗi ám ảnh của nhiều chị em

Nên cắt hạch thần kinh giao cảm trị mồ hôi nhiều ở đâu?

Điều trị mồ hôi nhiều bằng phương pháp điện ion

Ra mồ hôi sau khi “yêu”: Bệnh nguy hiểm

Có nên cắt hạch thần kinh giao cảm trị mồ hôi nhiều?

Ngạt thở vì mùi của đồng nghiệp

Mùa hè là lúc bệnh "viêm cánh" càng hoành hành dữ dội hơn.Tưởng như là chuyện cá nhân nhưng ở cùng một văn phòng, nhiều người phải “gánh trọn” mùi hương của đồng nghiệp hành hạ cái mũi đến phát đau đầu. 

Chị Hoài Thương (nhân viên văn phòng, Cầu Giấy), cho biết: “Văn phòng mình có một chị khá tốt tính, lại cởi mở nữa nhưng không ai muốn ngồi gần hay giao tiếp nhiều với chị ấy. Chỉ vì chị ấy bị “viêm cánh”. Hè về, cả văn phòng kín mít bật điều hòa phải hưởng trọn mùi hương của chị không thoát đi đâu được. Mình ngồi gần chị ấy nhất, có những hôm phải bỏ ra ngoài chỉ vì mùi đó”.

Mồ hôi nách nhiều khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp

Người khác sợ thứ mùi này một nhẽ, khổ chủ thì đau khổ vạn lần, trăm phương nghìn kế tìm cách thoát khỏi sự ám ảnh kinh khủng này.

Mới về cơ quan, Thu Hoàn đã thu hút mọi người bởi gương mặt ưa nhìn, tính tình nhỏ nhẹ. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 tuần sau, thông tin về nhân viên mới bị viêm cánh đã khiến rất nhiều người bàn tán. Hoàn nhận ra ngay điều đó khi một số đồng nghiệp cố ý tránh xa cô. “Căn bệnh oái oăm, khó nói này là nguyên nhân khiến tôi phải bỏ việc ở nhiều nơi. Ở đâu mọi người cũng bàn tán, khiến tôi cảm thấy rất tủi thân”, Hoàn than thở.

Hoàn kể, cô bị viêm cánh từ khi bước vào tuổi dậy thì. Mùi mồ hôi nặng mùi ở nách khiến cô cảm thấy mất tự tin và ngại giao tiếp với bạn bè. Chỉ cần nghe ai mách có cách trị hôi nách là cô chạy đến. Đủ các thuốc từ Đông y đến Tây y đến dùng lăn khử mùi, dùng cả mẹo nhưng chẳng ăn thua. Mùi chỉ hết thạm thời rồi đâu lại vào đó. Mặc dù xinh đẹp, có học vấn nhưng cô chẳng dám yêu ai. Bởi cô luôn mặc cảm người ta mà ngửi mùi này còn không dám lại gần, nói gì đến yêu nữa. 

Làm sao để hạn chế mùi hôi nách?

Những người bị hôi nách thường tạo ấn tượng xấu cho người đối diện. Họ bị người khác nghĩ rằng: Ở bẩn, kém vệ sinh… Phụ nữ bị chứng bệnh này sẽ khổ tâm vì bị mang tiếng hơn nam giới.

Theo bác sỹ Trần Đức Tuấn (Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội): “Mùi cơ thể hầu như ai cũng có, nhất là vào mùa hè, mùi càng nặng thêm. Nam giới và nữ giới đều có, chỉ đó điều người hôi nhiều, người hôi ít… Đây là một rối loạn chức phận tiết mồ hôi, kèm theo rối loạn chuyển hoá một số chất trong thành phần mồ hôi. Bên cạnh đó, rối loạn thần kinh giao cảm cũng có thể có vai trò của một số nấm và tạp khuẩn. Trong trường hợp mùi cơ thể quá nặng, buộc nạn nhân phải thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, dùng lăn khử mùi ngay khi tắm, có thể dùng thêm chanh thoa vào chân, vào nách”. 

Hiện nay có rất nhiều thuốc đặc trị mùi hôi cơ thể nhưng không có phương pháp nào là triệt để cả. Người bệnh phải chấp nhận sống chung với mùi đó. Ngoài ra, hiện nay có một số phương pháp phẫu thuật nội soi để loại bỏ chứng ra mồ hôi, nhưng khi làm phẫu thuật này không chỉ hôi nách mà mùi cơ thể cũng mất hết, nên nhiều người không hào hứng.

Một số biện pháp đơn giản trị hôi nách:

- Sử dụng thuốc uống và bôi: Thuốc có tác dụng diệt vi khuẩn, làm giảm tiết mồ hôi nách hoặc bắt giữ mùi hôi. Nhược điểm của phương pháp này là phải dùng thuốc lâu dài, bất tiện.

- Tiêm botulium: Có thể giảm được khoảng 90% mùi hôi, không để dấu vết, không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt. Nhược điểm của phương pháp này là kết quả ngắn được từ 6 - 9 tháng, nếu muốn duy trì kết quả cần phải trị liệu tiếp.

- Phẫu thuật loại bỏ bớt tuyến mồ hôi vùng nách: Kết quả tương đối tốt. Tuy nhiên, phương pháp này có một số nhược điểm như: Để lại vết sẹo phẫu thuật, phải trải qua thời kỳ hậu phẫu, đau sau phẫu thuật…

Phẫu thuật trị mồ hôi nách có thể để lại sẹo 

- Điều trị laser: Dùng ánh sáng laser loại bỏ các tuyến mồ hôi vùng nách và diệt khuẩn. Nhược điểm: Để lại những vết thâm hoặc lõm trên vùng điều trị, do nhược điểm này mà phần lớn đối tượng sử dụng phương pháp trị liệu laser là nam giới.

- Dùng thực phẩm chức năng: Theo nhiều nghiên cứu  trên thế giới cho thấy, hoạt chất magne có thể làm giảm tính hưng phấn quá mức của hệ giao cảm, do đó, nó có vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết mồ hôi. Và ở Việt Nam hiện nay, magne đã được nghiên cứu và kết hợp với một số vị thuốc Đông y như Hoàng kỳ, Thiên môn đông, Sơn thù du… trong các sản phẩm thực phẩm chức năng để giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, vừa giải quyết tận gốc căn nguyên gây bệnh vừa giúp làm giảm triệu chứng ra mồ hôi nhiều, tăng cường sức đề kháng, giảm căng thẳng mệt mỏi do cơ thể bị mất nước điện giải qua mồ hôi...

Huyền Thương H+

 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết