Mổ đẻ không làm giảm nguy cơ bại não

Trong nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về vấn đề này, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Robinson, Trường Đại học Adelaide (Australia) đã phân tích tất cả những nghiên cứu từng được công bố gồm hơn 3.800 trẻ bại não và gần 1,7 triệu trẻ bình thường.


Kết quả cho thấy cả mổ đẻ có chuẩn bị theo dự kiến từ trước khi chuyển dạ và mổ đẻ cấp cứu trong khi chuyển dạ đều không làm giảm nguy cơ bại não.

"Trong hơn một thế kỷ qua, mặc dù chưa có bằng chứng xác thực, người ta vẫn tin rằng phần lớn các trường hợp bại não là do ngạt hoặc sang chấn khi đẻ", GS Alastair MacLennan, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết. "Nhưng một thực tế đơn giản là trong 40 năm qua, tỷ lệ mổ đẻ đã tăng hơn 6 lần từ 5% lên 33% ở Australia và nhiều nước khác, song tỷ lệ bại não vẫn giữ nguyên ở mức 2-2,5/1.000 ca sinh".

Tổng kết y văn có hệ thống cho thấy nguyên nhân bại não không mấy liên quan đến kiểu đẻ. Do đó nguyên nhân thực sự hẳn phải nằm ở chỗ khác.

Nhóm đang tiến hành tìm hiểu những căn nguyên di truyền có thể có của bại não.

Phát hiện của nghiên cứu này có ý nghĩa lâm sàng quan trọng. Nó sẽ tác động đến những vụ kiện tụng pháp lý liên quan đến trẻ bị bại não, vì mọi người thường cho rằng mổ đẻ sớm sẽ tránh được hậu quả bại não ở trẻ.

"Giờ đây chúng ta cần tập trung nỗ lực để tìm ra những nguyên nhân trước sinh của bại não và phòng ngừa chúng. Những nguyên nhân này có thể gồm cơ địa di truyền và tác nhân môi trường, như nhiễm trùng.

Cần lưu ý rằng mổ đẻ được chỉ định cẩn thận dựa trên từng trường hợp có thể ngăn ngừa thai lưu hoặc giảm các biến chứng khác ở trẻ, nhưng nó sẽ không làm giảm nguy cơ bại não", GS Alastair MacLennan kết luận.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ