Nguyên nhân khiến nam giới thường xuyên mỏi mệt

Có nhiều yếu tố khiến nam giới mệt mỏi kéo dài

Mệt mỏi và đau cơ: Thiếu nhiều dưỡng chất rồi nhé!

Thực đơn giảm 7kg trong 1 tuần không hề mệt

Mệt mỏi thường xuyên - Dùng thuốc gì?

Thực phẩm giúp vơi đi mệt mỏi

Suy giảm testosterone

Khi đã có tuổi, lượng testosterone dần dần suy giảm. Testosterone hữu ích với nhiều bộ phận cơ thể, từ mật độ xương, khối lượng cơ bắp cho đến ham muốn thân mật. Sự sụt giảm đáng kể nồng độ testosterone có thể dẫn đến mất ham muốn, tăng mỡ trong cơ thể, giảm động lực và mất ngủ. Khám bác sỹ để tìm hiểu nguyên nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến việc suy giảm testosterone cũng như các phương pháp điều trị thích hợp cho bạn.

Các vấn đề về tuyến giáp

Suy giáp hay một mức độ thấp của các hormone tuyến giáp sẽ khiến nam giới trở nên mệt mỏi, thiếu năng lượng và không còn sức sống. Tình trạng này có thể là do một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp do nó coi rằng bộ phận này sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Dẫu phổ biến hơn ở phụ nữ nhưng suy giáp vẫn có thể xảy ra ở nam giới và sẽ trở nên nghiêm trọng nếu không điều trị. Các triệu chứng của suy giáp có thể là cảm thấy mệt mỏi, sợ lạnh, táo bón, tăng cân, đau cơ, da khô, rụng tóc, trầm cảm...

Hơn nữa, suy giảm hormone tuyến giáp cũng khiến cho nồng độ testosterone xuống theo làm gia tăng mức độ mỏi mệt. Điều trị suy giảm hormone tuyến giáp có thể cải thiện các triệu chứng đang xảy ra, đồng thời giúp ngăn ngừa các biến chứng như bướu cổ, bệnh tim và bệnh liên quan đến hệ thống thần kinh.

Bên cạnh đó, cường giáp, hormone tuyến giáp hoạt động quá mức cũng có thể gây ra triệu chứng mệt mỏi.

Rối loạn giấc ngủ

Cảm giác mệt mỏi, muốn buông xuôi có thể xảy ra do thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém. Nam giới có thể cảm thấy mệt mỏi nếu làm việc vào ban đêm, ngủ vào ban ngày hoặc chỉ đơn giản là ngủ ít để hoàn thành nốt công việc đang dang dở.

Cảm giác mệt mỏi, muốn buông xuôi có thể xảy ra do thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém

Trầm cảm

Trầm cảm là một tình trạng tâm lý có thể ảnh hưởng tới bất kỳ người nào. Những dấu hiệu của trầm cảm có thể là cảm thấy buồn, trống rỗng, tuyệt vọng với cuộc sống, khó tập trung, khó ngủ, mệt mỏi... Liệu pháp tâm lý và sử dụng thuốc là cách đơn giản để điều trị trầm cảm. Ở mức độ nghiêm trọng, trầm cảm không được điều trị có thể dẫn đến bệnh nhân tự làm hại bản thân, thậm chí là tự tử để kết liễu cuộc sống.

Thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt hoặc các nguyên nhân khác khiến nam giới luôn trong trạng thái ủ rủ và không thiết tha thứ gì. Nồng độ sắt thấp ở nam giới có thể là kết quả của chế độ ăn chay hoặc hiến máu thường xuyên. Triệu chứng của thiếu sắt do thiếu máu là mệt mỏi, da nhợt nhạt, khó thở, đau đầu, chóng mặt và ngứa ran ở bàn tay bàn chân. Các biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị kịp thời bao gồm nhịp tim bất thường và gia tăng sự trầm trọng của các triệu chứng nếu cơ thể bị nhiễm trùng.

Bệnh lý

Mệt mỏi có thể là một triệu chứng quan trọng của các vấn đề sức khỏe như suy gan, suy thận, bệnh tim, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đái tháo đường type 1 và type 2, hội chứng mệt mỏi mạn tính…

Một số thuốc có thể gây ra mệt mỏi, bao gồm cả một số thuốc giảm đau, thuốc tim mạch, thuốc huyết áp và một số loại thuốc chống trầm cảm. Mệt mỏi cũng có thể là do tiêu thụ quá nhiều caffeine, nghiện rượu và có thể là do sử dụng các thuốc kháng histamin và thuốc ho.

Hãy tập thể dục và ăn uống đúng cách!

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Chế độ ăn uống là một yếu tố lớn trong cuộc chiến chống mệt mỏi. Hãy ăn sáng đầy đủ, bổ sung nhiều loại trái cây rau quả, các loại hạt, ngũ cốc, protein từ thịt nạc và uống nhiều nước. Nên hạn chế thực phẩm chiên xào, các loại thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm có nhiều đường như kẹo, khoai tây chiên, soda...

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp