Mẹo phòng và trị ngứa tai đúng cách, đơn giản

Sử dụng bông tai tùy tiện và vô ý có thể gây ra thủng màng nhĩ

Vệ sinh tai đúng cách cho trẻ

Ngoáy tai - Thói quen xấu làm hại đôi tai

Sinh bệnh do ngoáy tai, se tuyến lệ...

Dùng tăm bông ngoáy tai cho trẻ sơ sinh: Hậu quả khôn lường

Theo TS. Amitabh Malik, Bệnh viện Paras, Gurgaon (Ấn Độ), nếu bạn bị ngứa do viêm tai ngoài, khi chữa bệnh cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ phát triển của bệnh để mang lại hiệu quả nhất. Sử dụng bông tăm ngoáy tai không phải là một cách hay để bớt ngứa, vì ngoái không cẩn thận bạn có thể làm thủng màng nhĩ. Ngoài ra, bạn nên tránh dùng các vật sắc nhon như chìa khóa, chân tóc, móng tay nhọn để ngoáy tai, vì điều này có thể làm ảnh hưởng và gây tổn thương đến màng nhĩ và ống tai của bạn.

Không nên dùng ngón tay ngoáy tai, móng tay nhọn có thể gây tổn thương cho tai

Nếu thỉnh thoảng bạn bị ngứa ở trong tai thì đó là điều rất bình thường và bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu ngứa trong tai xảy ra thường xuyên trong một thời gian, bạn nên đi khám để biết được nguyên nhân. Bởi nó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng tai giữa và các bác sỹ sẽ hướng dẫn bạn cách giải quyết tốt nhất.

Một số mẹo phòng tránh và trị ngứa tai:

- Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể tập trung làm một việc gì đó để quên cảm giác ngứa tai.

- Khi đi bơi nên chọn những hồ bơi đạt chuẩn an toàn vệ sinh, ngoáy nhẹ bằng que bông để vệ sinh tai sau khi bơi. Cách an toàn hơn là dùng mũ nhựa có thể bịt cả đầu và tai hoặc sử dụng nút ống tai để tránh nước vào tai.

- Không ngoáy tai quá sâu, không sử dụng các dụng cụ lấy ráy tai khi chưa được vô trùng.

- Tránh tiếp xúc với khói bụi, tránh nút hoặc sử dụng tai nghe quá nhiều.

- Khi bị ngứa tai chỉ nên xoa bóp nhẹ vành tai, day day vào nắp tai, không nên vội ngoáy tai. Nếu ngứa không giảm có thể dùng một số thuốc nhỏ tai hoặc nước muối sinh lý nhỏ vào ống tai, sau 5 - 10 phút, nghiêng đầu về bên tai bệnh, day nhẹ vào nắp tai cho thuốc còn dư chảy ra, dùng tăm bông khô, sạch thấm nhẹ cho khô tai. Không ngoáy tai, sau một tuần vẫn thấy ngứa thì nên đến bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng để khám.

- Nếu nước vô tình vào tai khi tắm, khi bơi gây cảm giác khó chịu, ù tai, ngứa tai thì nghiêng đầu về từng bên, day nhẹ vào nắp tai cho nước chảy ra, dùng tăm bông khô, sạch đặt vào ống tai, nước sẽ được bông khô thấm hết chứ không nên lau chùi nhiều.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp