Cách nhận biết tôm khô, tôm tươi bẩn có hóa chất cực độc

Với tôm tẩm hóa chất, màu tôm có thể là màu cam, đỏ hoặc hồng chóe đều khắp thân tôm - ảnh minh họa

Tôm sú bơm tạp chất ở Việt Nam khuấy đảo báo nước ngoài

Tôm bơm tạp chất - cách nào để biết?

Người Việt đang chết dần vì mực tẩy trắng, tôm tạo nạc

Kinh hãi công nghệ sản xuất tôm khô

Vì thế các bà nội trợ nên “bỏ túi” ngay những mẹo để giúp bạn nhận biết được tôm khô, tôm tươi bẩn, có hóa chất độc hại.

1. Cách nhận biết tôm tươi bơm hóa chất độc hại

Anh Trần Viết Lực (34 tuổi, Hà Nội), chủ nhà hàng hải sản tươi sống, nằm trên đường Láng, Hà Nội chia sẻ: “Theo tôi được biết, để giúp tôm có màu tươi sáng, thân hình cứng cáp một số người bán tôm đã sử dụng các loại hóa chất độc hại. Vì thế trước khi xuất tôm vào nhà hàng tôi phải chọn rất kỹ vì sợ mất uy tín cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để chọn được những con tôm ngon, chuẩn mọi người cần chú ý đến đuôi tôm. Với những con tôm bị bơm hóa chất phần, đuôi tôm có vẻ hơn xòe ra so với những con tôm bình thường.

 

Còn đối với thân tôm bị bơm hóa chất thì căng tròn đầy, mập mạp một cách bất thường đến nỗi mà thân tôm như bị giãn ra.

Với phần mang tôm bị bơm có mang cứng, thẳng đơ và căng phồng trong khi những con tôm thường có mang mềm và phẳng.

Khi chế biến nếu là tôm bơm hóa chất sẽ tiết ra nhiều nước, phần thịt bị teo lại có thể bị tiêm u rê. Khi ăn thịt tôm bở, không dai và thiếu đi vị ngọt vốn có của tôm tươi.

Theo các chuyên gia, tôm sau khi bị bơm tạp chất (đặc biệt tạp chất dạng lỏng) là môi trường phù hợp cho nhiều loại vi khuẩn phát triển. Nếu ăn phải loại tôm này sẽ có nguy cơ ngộ độc, mắc các bệnh nguy hiểm như tả, tiêu chảy, thương hàn, rối loạn tiêu hóa. Do đó, anh Lực đã chia sẻ cách chọn tôm tươi ngon, chuẩn không có hóa chất độc hại như sau:

“Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

+ Tôm hùm: Những con có càng xanh trong, vỏ tươi bóng là tươi ngon.

+ Tôm he: Tôm còn nhảy tanh tách, có màu trắng hồng, mắt xanh.

+ Tôm sú: Có vỏ bóng trơn, sóng giữa thân tôm tươi và trong;

Tuyệt đối không nên mua tôm đã chuyên sang màu hồng đậm, đầu và các càng rời khỏi thân, có mùi ươn là tôm đã để lâu, ăn không ngon mà rất nguy hiểm”.

2. Cách nhận biết tôm khô bẩn, có hóa chất

Cô Nguyễn Thị Xuân (47 tuổi, Mai Dịch, Hà Nội), chuyên bán hải sản khô tại chợ Đồng Sa có nói: “Thời gian việc bán các mặt hàng khô gặp khá nhiều khó khăn, vì nhiều cơ sở sản xuất bị bắt do chế biến và sử dụng hóa chất để làm tôm bẩn, vì thế nếu người tiêu dùng muốn chọn được tôm khô sạch an toàn cần có mẹo.

Mọi người chỉ cần chú ý quan sát sẽ nhận ra ngày đâu là tôm bẩn và đâu là tôm sạch.

Màu sắc: Tôm khô tự nhiên màu thường kém bắt mắt hơn. Tôm tẩm hóa chất màu tươi, sặc sỡ. Cụ thể, với tôm khô tự nhiên sẽ có màu hồng ở phần đuôi tôm, phần bụng tôm có màu hơi trắng ngà của thịt tôm, phần sống lưng vẫn còn ruột tôm màu đen. Còn đối với tôm tẩm hóa chất, màu tôm có thể là màu cam, đỏ hoặc hồng chóe đều khắp thân tôm.

Tôm có hóa chất, phẩm màu màu sắc bắt mắt hơn

Kích thước: Tôm khô chuẩn phải là tôm đánh bắt từ biển. Theo tôi biết sẽ có hai loại được dùng làm tôm khô là tôm bạc và tôm huyết. Loại tôm này kích thước thường nhỏ hơn chiếc đũa. Còn nếu tôm khô mà to hơn chiếc đũa thì phần lớn là tôm sú nuôi hoặc tôm chón đánh ngoài biển. Ngoài ra, có một khả năng nữa là tôm được ngâm hóa chất cho nở to ra".

Cũng theo cô Xuân, ngoài hai cách trên nếu muốn chắc chắn mọi người có thể áp dụng bằng cách sau:

Ngâm nước: Nếu là loại tôm tẩm hóa chất, chỉ cần ngâm nước lạnh hoặc nước nóng một lúc sẽ phai màu ra đầy bát nước, còn tôm khô tự nhiên, con tôm chỉ nở ra và bát nước vẫn trong. Hoặc, nếu tôm thật sau một thời gian sẽ trương nở, còn tôm giả thì không nở mà giữ nguyên hình như cũ.

Ăn thử: Tôm phải được phơi thật khô, con tôm cứng chứ không mềm, ăn thử thì rất ngon và ngọt, có vị thơm đặc trưng. Nếu là tôm nhuộm màu hay tẩm hóa chất thì vị ngọt và không có mùi thơm tự nhiên mà sẽ có mùi hóa chất.

Bên cạnh thông tin tôm khô sử dụng phẩm màu, hóa chất còn có loại tôm khác đó là tôm cao su, mọi người cũng nên nắm rõ về cách nhận biết:

Những con tôm khô làm từ nhựa hoặc cao su có màu bạc. Trong khi đó những con tôm khô bình thường có màu hồng đỏ tự nhiên. Mùi tôm khô thật rất thơm, không cần đưa gần mũi mà chỉ cần để mớ tôm khô trên tay là đã thấy mùi thơm quyến rũ của tôm. Không có mùi cao su, mùi nhựa hay mùi lạ của những loại tôm giả.

Cho vào cối giã, nếu là tôm khô giả làm từ nhựa hay cao su, thì hình dạng tôm sẽ không thay đổi và thậm chí còn nẩy lên bắn ra ngoài. Nếu là tôm thật thì thân tôm sẽ bị bẹp ra, thịt bung ra từng mảnh.

Ngoài ra, khi ăn thử. Nếu là tôm tự nhiên, ăn thử thì rất ngon và ngọt, kết hợp với hương thơm rất khó quên. Còn nếu là loại tôm giả bị nghi làm từ cao su, chắc chắn sẽ rất khó nhai, mùi vị rất khó chịu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng