Mẹo loại bỏ ợ nóng vào ban đêm (P2)

Mẹo loại bỏ ợ nóng vào ban đêm do trào ngược dạ dày thực quản

Mẹo loại bỏ ợ nóng vào ban đêm

Mắc bệnh trào ngược dạ dày, thực quản nên ăn gì?

Thuốc chi phí thấp cho người bệnh trào ngược dạ dày

13 thực phẩm ngăn chặn trào ngược acid

Tình trạng ợ nóng xuất hiện thường xuyên hơn vào ban đêm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn không còn bị những cơn ợ nóng "quấy rầy":

Không uống rượu vào buổi tối

Bất kỳ loại rượu, bia nào cũng có thể gây ra chứng ợ nóng. Vì vậy, hãy cắt giảm các loại thức uống có cồn trong bữa tối và tuyệt đối không uống bia rượu sau khi đã ăn tối. 

Theo dõi cân nặng

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ ợ nóng

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ ợ nóng. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là thừa cân gây thêm áp lực lên van trên của dạ dày. Việc giảm cân ở những người thừa cân, béo phì là một quá trình lâu dài và khó khăn, tuy nhiên, giảm trọng lượng sẽ giúp giảm chứng khó tiêu và ợ nóng.

Bỏ thuốc lá

Có rất nhiều cách bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến ợ nóng. Hút thuốc làm suy yếu van ngăn cách dạ dày và thực quản. Hãy tham khảo các các phương pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá (kẹo cao su, thay thế nicotine, thực phẩm chức năng...)

Tránh ăn kẹo bạc hà sau bữa tối

Tránh ăn kẹo bạc hà sau bữa tối 

Một viên kẹo bạc hà sau bữa tối nghe có vẻ hợp lý và chẳng hại gì, tuy nhiên, rất nhiều người bị ợ nóng sau khi ăn kẹo bạc hà. Các nghiên cứu cho thấy, kẹo bạc hà làm giãn van trên dạ dày, khiến thức ăn dễ trào ngược lên thực quản. Để đảm bảo không bị ợ nóng vào ban đêm, hãy tránh ăn kẹo bạc hà sau bữa tối.

Viết nhật ký ăn uống

Một cuốn nhật ký ăn uống có thể giúp bạn thoát chứng ợ nóng

Nếu không biết chính xác loại thực phẩm nào là tác nhân gây ợ nóng, hãy viết nhật ký về các loại thức ăn trong bữa tối. Sau đó xem lại những ghi chép này khi bị ợ nóng. Kiểm tra các loại thực phẩm có liên quan đến chứng trào ngược acid. Thử tránh các loại thực phẩm đó vài ngày, sau đó dùng lại để kiểm tra chắc chắn đó có phải là nguyên nhân gây ợ nóng. Nếu đúng, hãy hạn chế dùng các loại thực phẩm đó.

Mặc đồ ngủ rộng rãi

Mặc đồ ngủ rộng rãi

Mặc đồ ngủ chật có thể làm tăng áp lực lên dạ dày, khiến nguy cơ ợ nóng tăng cao. Hãy tránh mặc các loại quần áo ôm sát khi ngủ, thay vào đó mặc những bộ đồ rộng rãi thoải mái.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su không bạc hà có thể giúp giảm ợ nóng

Nghiên cứu cho thấy rằng, những người thường bị ợ nóng nếu nhai kẹo cao su không bạc hà 30 phút trước bữa ăn giúp giảm rõ rệt nguy cơ ợ nóng. Nhai kẹo cao su làm tăng các động tác nuốt, điều này giúp đẩy acid xuống khỏi thực quản.

Đừng cúi người, hãy gập đầu gối

Đừng cúi người, hãy gập đầu gối!

Dù là làm việc nhà hay chơi với con sau bữa tối, tránh cúi người mà hãy ngồi xổm với đầu gối gập lại. Cúi người về phía trước khiến acid trong dạ dày dễ tràn lên thực quản gây ợ nóng. Lưu ý này đặc biệt quan trọng đối với những người thường xuyên bị ợ nóng vào ban đêm.

Chữa ợ nóng bằng thuốc kháng acid

Thuốc kháng acid có thể chữa ợ nóng

Các loại thuốc kháng acid không kê toa có thể giảm nhanh triệu chứng ợ nóng. Thuốc kháng acid có tác dụng trung hòa acid trong dạ dày từ đó cắt các triệu chứng ợ nóng. Các loại thuốc kháng acid có thể là dạng viên nén, thuốc nước hoặc viên nhai. Nếu một hoặc hai liều thuốc kháng acid không giúp giảm ợ nóng, có thể cần phải dùng thuốc mỗi giờ để trung hòa acid trong dạ dày. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng thuốc.

Thuốc chẹn H2 giảm chứng ợ nóng

Thuốc chẹn H2 giảm chứng ợ nóng

Thuốc chẹn H2 có tác dụng ức chế quá trình tiết acid, dùng thuốc trước khi đi ngủ để giảm bớt acid dạ dày vào ban đêm. Nghiên cứu cho thấy, các loại thuốc chẹn H2 giúp giảm triệu chứng ở một nửa số người bị ợ nóng. Tuy nhiên, thuốc chẹn H2 có thể tương tác với một số loại thuốc khác, do đó hãy hỏi ý kiến chuyên gia trước khi dùng thuốc.

Thuốc ức chế bơm proton và các loại thuốc khác

Thuốc ức chế bơm proton có thể giúp giảm triệu chứng ợ nóng

Thuốc ức chế bơm proton được bán khá phổ biến. Loại thuốc này cũng có tác dụng giảm tiết acid dạ dày, ngoài ra dòng thuốc kê toa cón giúp làm lành các tổn thương ở thực quản do acid gây ra.

Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa