Mẹo giảm khó chịu khi bé mọc răng

Khi mọc răng, nhiều bé sẽ bị đau lợi, sưng má, quấy khóc

Mẹo nhanh trị đau răng khẩn cấp

Bé 8 tháng tuổi vẫn “móm toàn tập” có đáng lo?

Khi nào bé yêu mọc răng?

Mỹ thu hồi đồ chơi nguy hiểm cho trẻ mọc răng

Cho bé ăn thức ăn mát

Vùng nướu của bé đang bị nóng và sưng nên những món đồ ăn mát có tác dụng xoa dịu sự khó chịu rất tốt. Nếu bé chưa đủ khả năng để nhấm nháp những món đồ ăn mát như hoa quả ướp lạnh cắt miếng, hãy cho bé uống nước ép trái cây tươi. 

Lau khô nước dãi

Các bé đang thời kì mọc răng thường chảy nước dãi rất nhiều. Để phòng ngừa kích ứng, viêm da, vi khuẩn xâm nhập khiến cơn đau của bé trầm trọng thêm, hãy dùng một miếng vải nhỏ mềm, sạch để lau cằm cho bé thường xuyên. 

Dầu đinh hương

Dầu đinh hương được biết có tác dụng làm dịu các cơn đau nhức răng. Vì thế, để làm dịu triệu chứng đau khi trẻ mọc răng, bạn nên pha loãng một ít dầu định hương với nước rồi chà lên vùng nướu.

Cho bé ăn thực phẩm xay nhuyễn

Loại thực phẩm này mềm và xốp, nó cho phép trẻ ăn nhiều mà không phải nhai. Ngay cả với những em bé lớn hơn cũng có thể ăn loại thức ăn này khi mọc răng nếu việc nhai thức ăn quá khó khăn. Bố mẹ cũng có thể nghiền trái cây và rau quả tại nhà bằng cách nấu cho đến khi mềm và trộn chúng với một lượng nước nhỏ trong máy xay sinh tố. Có thể cho các bé ăn loại thực phẩm xay nhuyễn này ở dạng ấm hoặc lạnh, nướu răng của bé đang mọc răng sẽ dễ dàng tiếp nhận thực phẩm lạnh hơn.

Làm bé phân tán tư tưởng

Đôi khi, việc thay đổi không khí, hoạt động quanh bé cũng giúp bé quên đi cơn đau đang “hành hạ”. “Dụ” bé vào một trò chơi mới cũng khiến bé “ham vui” mà quên mất đau nhức.

Sử dụng thuốc giảm đau

Hãy hỏi bác sỹ về liều lượng trước khi sử dụng. Nhiều bà mẹ thì nghĩ sử dụng liều lượng ít thôi thì sẽ chẳng sao cả còn hơn phải nhìn trẻ đau đớn khi mọc răng. Các loại thuốc giảm đau hay được sử dụng cho trẻ sơ sinh là: Tylenol hoặc Motrin. Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh thì sử dụng bất kỳ một loại thuốc gì nếu không cẩn thận cũng gây nguy hiểm cho trẻ. Tốt nhất vẫn là lời khuyên từ bác sỹ.

Dấu hiệu khi trẻ sắp mọc răng:

- Chảy nước dãi: Khi trẻ mọc răng, nước dãi trong khoang miệng sẽ chảy nhiều hơn.
- Bị ho: Nước dãi chảy ra nhiều khiến bé bị nghẹn, gây ho. Nếu ho không kèm theo các triệu chứng hắt hơi sổ mũi thì có thể bé sắp mọc răng.
- Bé quấy khóc: Khi lợi bị sưng, bé sẽ quấy khóc vì đau. Chiếc răng đầu tiên mọc lên thường khiến bé bị đau nhất. Thời gian mọc những chiếc răng sau sẽ dễ chịu hơn do bé đã làm quen với cảm giác bị đau khi mọc răng.
- Sốt và tiêu chảy: Hầu như trẻ nào mọc răng cũng sẽ bị sốt. Tuy nhiên, trẻ thường chỉ sốt nhẹ, các mẹ chỉ cần chườm khăn mát để hạ nhiệt cho bé. Kèm với hiện tượng sốt, bé còn có thể bị tiêu chảy. Khi thấy con có hiện tượng tiêu chảy, mẹ cần theo dõi kỹ, tránh để xảy ra tình trạng mất nước đồng thời cho con ăn thức ăn lỏng, mềm, thường xuyên uống nước.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ