Probiotics: “Siêu nhân” tiêu hóa

GS.TS Nguyễn Gia Khánh Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam chia sẻ về những ứng dụng điều trị bệnh lý tiêu hóa của Probiotics

Probiotics: "Bạn đồng hành" của miễn dịch, tiêu hóa

Tăng lợi khuẩn probiotics nhờ... chơi với thú cưng

Top thực phẩm giàu probiotics

Probiotic: Tiêu hóa khỏe - Trẻ lớn nhanh

Tại sao Probiotics lại có khả năng tuyệt vời đến thế?  

Khi ở trong ruột, probiotics có thể kiềm chế sự tăng trưởng của vi khuẩn gây bệnh bằng cách cạnh tranh trực tiếp nguồn thức ăn của nhóm vi khuẩn có hại. Những vi khuẩn thân thiện cũng làm cho hoạt động của các vi khuẩn gây hại trở nên gặp khó khăn khi bám vào niêm mạc của đường ruột và sản xuất một số hóa chất để có thể tồn tại. Đặc biệt, khả năng tăng cường chức năng miễn dịch của Probiotics đã giúp chống lại những kẻ xâm lược không thân thiện và tình trạng viêm trong ruột gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Probiotics hỗ trợ điều trị tiêu chảy nhiễm trùng cấp tính

Tiêu chảy nhiễm trùng cấp tính là bệnh lý tiêu hóa thường gặp và là phần lớn nguyên nhân gây tử vong cho trẻ ở các nước đang phát triển. Virus và vi khuẩn là nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy nhiễm trùng cấp tính với biểu hiện đi ngoài phân lỏng, chảy nước mắt, nôn mửa và phát sốt.

Mối quan tâm lớn nhất trong điều trị trẻ em bị tiêu chảy cấp tính là ngăn ngừa mất nước do đi ngoài liên tục. Trong một số trường hợp, tiêu chảy nhiễm trùng cấp tính trở nên dai dẳng, thậm chí có thể kéo dài tới vài tuần sẽ đe dọa tới tính mạng của trẻ do cơ thể bị mất nước nghiêm trọng.

Một số nghiên cứu cho thấy các chủng vi khuẩn Probiotics, đáng chú ý nhất lactobacilli, kết hợp với liệu pháp bù nước để thay thế chất lỏng bị mất có tác dụng làm giảm tần suất đi tiêu lỏng và rút ngắn thời gian sự xuất hiện của các triệu chứng bị tiêu chảy nhiễm trùng cấp tính ở trẻ em. Cụ thể, khi sử dụng probiotics, trẻ đã giảm số lần đi nặng và thời gian trung bình của các triệu chứng tiêu chảy trong một ngày. Trong số các chủng khác nhau của vi khuẩn probiotics, sự hỗ trợ mạnh nhất là các chủng vi khuẩn lactobacilli.

Hội thảo " Hiệu quả của Probiotics lên tình trạng dinh dưỡng, miễn dịch và tiêu hóa của trẻ em"

Probiotics hỗ trợ điều trị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh

Kháng sinh là biện pháp điều trị đối với bệnh nhiễm trùng ở trẻ em. Mặc dù việc sử dụng thuốc kháng sinh đã giảm do lo ngại về kháng kháng sinh nhưng thật không may, có đến 30% trẻ em bị tiêu chảy do tác dụng phụ của kháng sinh với các triệu chứng như đau bụng, phân lỏng.

Một trong những hình thức nghiêm trọng nhất của bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh là do nhiễm vi khuẩn Clostridium difficile. Nhiễm Clostridium difficile là nguyên nhân phổ biến làm suy giảm hệ miễn dịch và khiến trẻ em phải nhập viện điều trị. Nhiễm nhiễm Clostridium difficile là một hệ quả trực tiếp của việc sử dụng kháng sinh và có liên quan đến sự mất cân bằng kháng sinh tạo ra trong đường ruột.

Thuốc kháng sinh có hiệu quả tiêu diệt một số chủng vi khuẩn nhưng chúng cũng tiêu diệt luôn cả vi khuẩn thân thiện có tác dụng cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Khi sự cân bằng này bị thay đổi do sử dụng kháng sinh, vi khuẩn gây bệnh sẽ dễ dàng tăng và gây ra tiêu chảy do dùng kháng sinh. Trên thực tế, bổ sung Probiotics chính là cách đưa vi khuẩn ruột thân thiện thế chỗ cho các probiotics đã bị thiệt mạng trong ruột do kháng sinh, điều này sẽ khôi phục lại sự cân bằng và tạo ra một môi trường ít thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và các vi sinh vật có hại.  

Probiotics hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích

Mặc dù hội chứng ruột kích thích không thể đe dọa tới tính mạng nhưng nó lại gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón làm ảnh hưởng tới thời gian học tập và vui chơi của trẻ. Trong các nghiên cứu về Probiotics gần đây, các nhà khoa học phát hiện, bổ sung Probiotics đã cải thiện đáng kể hội chứng ruột kích thích ở trẻ em.

Lưu ý về việc bổ sung Probiotics cho trẻ

Mỗi chủng probiotics lại có các chức năng tương đồng tương khắc. Đặc biệt, số lượng các chủng trong sản phẩm bổ sung cũng quyết định liệu nó có tác dụng đấy hay không. Vì vậy, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ càng về tên và số lượng chủng trong các sản phẩm để đạt được mục đích hỗ trợ điều trị như mong muốn.

M. Hiếu H+

Cốm vi sinh Bio-acimin Gold là sản phẩm bổ sung nhiều dưỡng chất cho trẻ với nền tảng là các probiotic (được gọi là men vi sinh) kết hợp vitamin, acid amin và các dưỡng chất cần thiết cho trẻ nhỏ.
Công dụng: Giúp phòng và hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa; Kích thích ăn ngon; Tăng cường khả năng hấp thu; Tăng cường sức đề kháng; Hỗ trợ phát triển trí não.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Số 1114/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ