Meldosol cố tình "thổi phồng" về keo ong Meldosol Brazil

Quảng cáo công dụng điều trị bệnh của keo ong Brazil

Best Slim: Đình chỉ rồi vẫn... bán!?

“Dược Bảo Khang” dính nghi án tái diễn vi phạm?

Những bất thường của “Dược Bảo Khang” sau nghi án

Website này lặp đi lặp lại thông điệp, keo ong Brazil có tới hàng loạt tác dụng, công dụng. Trong số đó, có những tác dụng chỉ có ở thuốc như: Điều trị hiệu quả các bệnh đường hô hấp; Điều trị hiệu quả các bệnh đường miệng, đường ruột; Điều trị vết thương, các tổn thương trên da; Hiệu quả lập tức với vết thương & các bệnh ngoài da.

Được biết, Công ty TNHH Meldosol Việt Nam đã công bố sản phẩm keo ong Meldosol Brazil là TPCN theo giấy xác nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm số 4168/2014/ATTP-XNCB và xác nhận nội dung quảng cáo số 1228/2014/XNQC-ATTP.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định: Cơ quan này không hề cấp phép cho bất kỳ TPCN nào được phép công bố, quảng cáo có công dụng điều trị bệnh hiệu quả bởi TPCN chỉ có công dụng nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị.

Việc quảng cáo quá công dụng sản phẩm là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Cục An toàn thực phẩm đã và sẽ xử lý nghiêm hiện tượng doanh nghiệp cố tình thổi phồng công dụng sản phẩm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, TPCN Keo ong Meldosol Brazil đã xin Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 4168/2014/ATTP-XNCB và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1228/2014/XNQC-ATTP cho Công ty TNHH Meldosol Việt Nam. Với việc cấp phép là TPCN, sản phẩm này đương nhiên không có tác dụng điều trị. Đơn vị bán hàng phải khuyến cáo: Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nhưng Công ty TNHH Meldosol Việt Nam lại không thực hiện đúng quy định này.

Đại diện công ty TNHH Meldosol Việt Nam giải thích, họ chỉ dùng từ tác dụng của keo ong hay công dụng của keo ong Brazil chứ không hề nhắc đến trực tiếp sản phẩm TPCN keo ong Meldosol Brazil. Nhưng liệu giải thích này có được coi là hợp lý khi mà website này hiện phục vụ việc bán duy nhất sản phẩm TPCN keo ong Meldosol Brazil?

Quảng cáo gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng

Càng bất hợp lý hơn khi ngay trên đầu trang website, người tiêu dùng đã có thể nhận thấy logo và hình ảnh của sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) keo ong Meldosol Brazil cùng thông điệp bằng tiếng Anh: Excellent disease treatment for natural healthy life (tạm dịch là: Phương pháp điều trị bệnh tuyệt với cho cuộc sống khỏe mạnh tự nhiên).

Khi được hỏi về việc đã xin cơ quan chức năng (Bộ Thông tin - Truyền thông hoặc Sở Thông tin - Truyền thông địa phương) giấy phép quản lý trang thông tin điện tử thì đại diện công ty còn “ngang nhiên” cho rằng, website có địa chỉ quốc tế nên không cần xin phép.

Điều này cũng hoàn toàn trái ngược với quy định của Nghị định 97 năm 2008 về quản lý trang thông tin điện tử. Website này hiện cũng đang trích dẫn, tổng hợp, thậm chí là tự sản xuất thông tin để tăng tính thuyết phục cho sản phẩm.

Website thương mại điện tử nhưng "không cần xin phép"

Và có lẽ vì “website có địa chỉ quốc tế nên không cần xin phép” nên dù website hoạt động như một website thương mại điện tử (với hướng dẫn mua hàng gồm 5 bước khá rõ ràng) nhưng Công ty TNHH Meldosol Việt Nam cũng bỏ qua luôn chuyện phải xin phép hoạt động website thương mại điện tử với Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương!?

Nhóm phóng viên Health+ sẽ tiếp tục phản ánh về Công ty TNHH Meldosol Việt Nam và TPCN keo ong Meldosol Brazil trong các bài viết tiếp theo.

Nhóm PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng