Mẹ vừa sinh có nên cho con ăn sữa non công thức?

Bác sỹ Phạm Thị Thục đang tư vấn cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Vắt sữa non trước khi sinh: Nguy hiểm cả mẹ lẫn con

Nguy hiểm gì chực chờ mẹ bầu và bé khi vắt sữa non trước sinh?

Vắt sữa non để dành trước khi sinh: Hiểm họa chực chờ

Phong trào vắt sữa non nguy hiểm của bà bầu

Bác sỹ CKI Phạm Thị Thục - Giảng viên nuôi con bằng sữa mẹ của WHO, Nguyên Trưởng phòng Khám và tư vấn dinh dưỡng bệnh viện Bạch Mai, trả lời:

Chào bạn!

Sữa non là những giọt sữa mẹ quý giá, chỉ được tiết ra trong vài ngày đầu sau sinh với lượng rất ít (khoảng 5 - 7ml/ngày). Đặc điểm của sữa non là có màu vàng nhạt, đặc sánh, hơi dính, còn về sau, sữa sẽ trắng hơn và trông giống như sữa thông thường. Với trẻ sơ sinh, sữa non được xem là thức ăn đầu tiên sau khi ra đời, giúp bé thích nghi với môi trường sống mới.

Trong sữa non của người mẹ có chứa nguồn dinh dưỡng quý giá:

- Kháng thể: IgA, IgG, IgE... và bạch cầu giúp phòng chống dị ứng, nhiễm trùng cho trẻ.

- Chất chống nhiễm khuẩn: Lactoferin, Lysosome... giúp diệt khuẩn, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

- Vitamin A, E, kẽm... giúp cho sự phát triển của hệ tiêu hóa bé, chống dị ứng và giúp bé dung nạp được thức ăn tốt hơn, phòng chống các bệnh về mắt.

- Hàm lượng protein whey cao, giúp bé lớn nhanh hơn.

- Sữa non còn được coi như thuốc nhuận tràng, giúp kích thích đẩy phân su ra ngoài và hạn chế vàng da cho bé.

Bạn nên cho bé bú ngay trong vòng 1 giờ sau sinh để kích thích phản xạ tiết sữa, giúp con được ăn nguồn sữa non quý giá này. Sữa non trên thị trường hiện nay được sản xuất chủ yếu từ sữa non của bò, tuy nhiên sữa này đã bị tiệt trùng, nên những kháng thể đã không còn hoạt động. Ngoài ra, sữa non của bò không có chứa chất chống nhiễm khuẩn cho người như sữa non của mẹ. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đã nói rõ: "Chỉ một cữ sữa công thức cũng có thể gây tổn thương cho hệ tiêu hoá của trẻ, mà phải mất nhiều tuần ăn sữa mẹ hoàn toàn mới có thể phục hồi." 

Bởi vậy, sữa non là loại sữa rất quý giá, và chỉ tiết ra trong vài ngày đầu sau sinh, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội cho con được bú nguồn sữa tuyệt vời này!

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị