Bé trai viêm phổi suýt chết vì mẹ bất cẩn bơm cồn rửa mũi cho con

Cha mẹ cẩn trọng khi rửa mũi cho con (Ảnh minh họa)

Mẹ Việt tự xịt rửa mũi cho con: Dừng ngay vì hậu quả quá khủng khiếp!

Không dùng nước muối sinh lý để rửa mũi hàng ngày

Có nên hút rửa mũi cho trẻ bằng ống xilanh?

"Chiến thuật" ứng phó với dị ứng theo mùa

Bệnh nhi mới 1 tuổi, (sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhập viện ngày 17/8 trong tình trạng sặc sụa, giãy giụa, viêm phổi nặng và có dấu hiệu nguy hiểm tính mạng. Dù bị tổn thương nghiêm trọng ở phổi nhưng rất may bé đã được cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, do em bé bị bệnh viêm mũi, khó thở nhiều ngày nay nên mẹ bé thường dùng nước muối sinh lý để rửa mũi cho con hàng ngày. Tuy nhiên, do không để ý, người mẹ đã lấy nhầm chai cồn 90 độ rửa mũi cho con bằng cách dùng xilanh bơm khoảng 20mml vào mũi bé. Chỉ đến khi nước chảy ra tay mẹ thấy lạnh mới giật mình phát hiện đó là đã dùng nhầm chai cồn. Ngay sau đó gia đình đã dùng nước sạch rửa mũi nhiều lần cho bé nhưng thấy con vẫn tiếp tục ho và quấy khóc nhiều nên sau 2 tiếng, bố mẹ đã cho bé vào Khoa Nhi, BV Bạch Mai để khám.

Nhìn vẻ bề ngoài, chai nước muối sinh lý và chai cồn 90 độ rất giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn

Kết quả thăm khám lâm sàng cho thấy: Trẻ tỉnh, không sốt, chảy nước mũi và ho nhiều. Mũi 2 bên đỏ, thở khò khè… Các bác sỹ Khoa Nhi đã chỉ định làm các xét nghiệm và chụp tim phổi… Kết quả cho thấy, bé P bị viêm phổi.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng Khoa Nhi cho biết: Việc nhỏ nhầm cồn vào mũi trẻ vô cùng nguy hại. Nó có thể dẫn đến bỏng do kích thích niêm mạc mũi. Nặng hơn, nếu hít phải nhiều có thể dẫn đến ngộ độc cồn, viêm phổi.

Mặc dù đã liên tục cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng PGS Dũng cho biết, gần như tháng nào Khoa Nhi cũng phải tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi bị các sự cố do sơ xuất trong gia đình như: Bị nhỏ nhầm cồn vào mũi, uống nhầm dầu máy khâu, dầu hỏa... do đựng vào chai trà xanh, Lavie, C2…

PGS.TS. Tiến Dũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên hết sức chú ý khi vệ sinh mũi cho con vì chai cồn và chai nước muối rất giống nhau về hình thức và kích cỡ. Nếu chẳng may có sơ xuất, nhầm lẫn thì gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử trí cấp cứu đúng phương pháp. Tuyệt đối, không tự ý xử trí tại gia vì việc xử trí không đúng sẽ dẫn đến việc hóa chất ngấm vào cơ thể nhanh hơn hoặc gây những biến chứng nguy hiểm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ