Mẹ thiếu sữa, có nên cho bé ăn dặm sớm?

Khi nào nên cho bé ăn dặm?

Ăn dặm đúng cách để bé khỏe lớn nhanh

Cho trẻ ăn dặm đúng cách - tiêu hóa khỏe mạnh

Có nên cho gia vị vào đồ ăn dặm của trẻ?

2 món soup ngon miệng giúp bé ấm bụng mùa Đông

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thu Vân – Trung tâm Khám Tư vấn Dinh dưỡng Vinamilk trả lời:

Chào bạn!

Sữa mẹ có đủ các chất dinh dưỡng bao gồm: Đường, chất béo, đạm, nước với nồng độ cần thiết cho trẻ. Ngoài ra, sữa mẹ còn giúp cung cấp kháng thể mà bé cần giúp phát triển hệ miễn dịch tự nhiên của bé bằng cách tạo điều kiện cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, giúp diệt trừ các vi khuẩn có hại từ đó đẩy lùi nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật…

Nếu sữa mẹ không có đủ cho bé, bạn có thể cho bé uống thêm sữa công thức dành riêng cho trẻ sơ sinh, giúp bổ sung thêm dưỡng chất cho trẻ phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ, nhất là trí não. Tuy nhiên, bạn nên nhớ sữa công thức không thể thay thế hoàn toàn sữa mẹ.

Ngoài ra, cần lưu ý sơ sinh khóc không có nghĩa là bé đói, mà bé khóc có thể vì nhiều nguyên nhân như: Bé đã tè/ị và cần mẹ thay tã, bé muốn đi ngủ, bé muốn được bế, bé bị đau bụng, bé cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh, bé thấy không khỏe,... Vì vậy, tốt nhất bạn nên cho bé đi khám để được kiểm tra, chẩn đoán và được tư vấn về trường hợp của mình.

Khi bé tròn 6 tháng tuổi nên bắt đầu tập cho bé ăn dặm, khởi đầu tập ăn bằng bột ăn dặm dạng ngọt vì giống như sữa phù hợp cho hệ tiêu hóa còn non và bé dễ chấp nhận. Thời điểm ăn nên vào buổi sáng, tập cho bé quen dần từ bột dạng ngọt trong 2 tuần rồi sang ăn bột dạng mặn.

- Ăn dặm chính là tập ăn cho quen dần với chế độ ăn mới. Chế độ dinh dưỡng chủ yếu vẫn là sữa mẹ/sữa công thức và ăn thêm một bữa bột ăn dặm dạng ngọt pha loãng/ngày.

- Tập cho bé ăn số lượng từ ít đến nhiều, từ lỏng sang sệt rồi đặc dần cho bé tập nuốt.

- Khi chuyển sang bột mặn, nếu là bột tự nấu thì mẹ cần đảm bảo cho bé ăn cân đối đủ các nhóm thực phẩm cơ bản bao gồm: Tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và chất xơ để cung cấp năng lượng và giúp cơ thể hấp thu vitamin D và calci. Thức ăn từ loãng đến đặc dần, từ nhuyễn mịn đến tăng dần độ thô và từ dạng ngọt (bột gạo+rau củ) đến dạng mặn (bột gạo + thịt cá...).

Chúc bé khỏe mạnh, mau lớn!

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ