Mẹ nhiễm cúm khi mang thai không làm tăng nguy cơ tự kỷ cho con

Nguy cơ tự kỷ ở trẻ không bị ảnh hưởng bởi mẹ mắc bệnh cúm trong giai đoạn thai kỳ

Cách dạy nói cho trẻ tự kỷ

Mẹ bầu hay lo lắng, stress dễ sảy thai

Nhờ mẹ, cậu bé tự kỷ nặng trở thành thiên tài vật lý

Phần mềm giúp cha mẹ phát hiện sớm chứng tự kỷ

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một thuật ngữ chung bao gồm rối loạn tự kỷ, hội chứng Asperger và rối loạn phát triển lan tỏa.

Nguyên nhân của rối loạn phổ tự kỷ hiện chưa rõ, các nhà nghiên cứu cho rằng di truyền và môi trường có thể là các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Khoảng 10% trẻ em được chẩn đoán tự kỷ cũng có hội chứng Down hoặc các bệnh liên quan tới rối loạn di truyền và nhiễm sắc thể khác.

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mẹ nhiễm virus cúm khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ sau này cho con. Tuy nhiên, TS. Ousseny Zerbo, thuộc Tổ chức Kaiser Permanente (Oakland, California, Hoa Kỳ) cho rằng chúng còn rất hạn chế bởi số lượng người tham gia. Bởi vậy, ông và các đồng nghiệp đã thực hiện một nghiên cứu với quy mô lớn để chứng thực kết quả.

Cụ thể, họ đã kiểm tra 196.929 ca sinh trong vòng 10 năm, từ năm 2000 đến 2010. Các mẫu nghiên cứu bao gồm 1.400 bà mẹ đã được chẩn đoán với bệnh cúm và 45.231 bà mẹ đã nhận được tiêm chủng ngừa cúm khi mang thai. Trong tất cả các ca sinh, chỉ có 3.101 trẻ em (trong số 196.929 ca sinh, chiếm1,6%) được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ.

Thật ngạc nhiên, sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ giữa nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ ở những mẹ được tiêm chủng cúm và mẹ nhiễm virus cúm khi mang thai. Từ tháng thứ 6, kết quả cho thấy có một tỷ lệ giữa những người mẹ được chủng ngừa cúm và rối loạn phổ tự kỷ, nhưng tỷ lệ này rất thấp nên không đủ xét thành yếu tố nguy cơ.

Các kết quả được công bố trên Tạp chí JAMA Pediatrics.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ