Mề đay tự phát song hành cùng bệnh tuyến giáp

Bệnh tự miễn có thể khiến bệnh nhân mắc bệnh mề đay

Mề đay lạnh - Căn bệnh không chỉ riêng mùa Đông

Biện pháp tự nhiên cho những người hay nổi mề đay

Dị ứng, nổi mề đay có phải do gan?

Ngứa ngáy, nổi mẩn trời lạnh có thể gây tử vong

Mề đay mạn tính được định nghĩa là tình trạng phát ban, thường xảy ra hàng ngày  và kéo dài liên tục trên 6 tuần. Nổi mề đay tự phát mạn tính không có nguyên nhân nào rõ ràng.

Mề đay mạn tính tái phát có liên quan đến các bệnh tự miễn

Người ta ước tính rằng mề đay sẽ ảnh hưởng đến 25% dân số thế giới tại một số thời điểm trong cuộc đời của họ. Mề đay mạn tính thường kéo dài từ 1 - 5 năm, nhưng nó cũng có thể kéo dài hơn 5 năm ở khoảng 14% bệnh nhân.

Bệnh tuyến giáp là tình trạng tự miễn phổ biến nhất ở những người mắc mề đay tự phát mạn tính. Trong y văn, những bệnh nhân mắc bệnh về tuyến giáp có nguy cơ mắc bệnh mề đay trong khoảng từ 6,5% đến 57% tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người. Tương tự như vậy, nếu bệnh nhân mắc bệnh mề đay mà mắc thêm bệnh tuyến giáp sẽ làm tình trạng bệnh mề đay trở lên nặng nề và trong thời gian dài hơn so với những người không bị bệnh tuyến giáp.

Những bệnh nhân bị cả hai: Bệnh tuyến giáp và bệnh mề đay tự phát mạn tính thì thường sẽ mắc thêm chứng phù mạch - một loại sưng, gây viền lớn trong da, đặc biệt là gần môi và mắt. Hiện nay, các nhà khoa học gọi đây là bộ ba bệnh miễn dịch tự miễn thường đi cùng với nhau và khiến cho tình trạng bệnh tự miễn nặng thêm.

Mới đây, một nghiên cứu được các nhà khoa học thực hiện trên 12.778 bệnh nhân bị mắc mề đay tự phát mạn tính và kết quả cho thấy có 9,8% số bệnh nhân mắc bệnh suy giáp và 2,7% bệnh nhân bị mắc bệnh cường giáp trước khi mắc bệnh mề đay.

Với hầu hết những bệnh nhân tuyến giáp, sau đó khoảng 10 năm bệnh mề đay tự phát mãn tính sẽ phát triển. Điều này đồng nghĩa với bệnh tuyến giáp là một bước khởi đầu cho những người bị mắc bệnh mề đay tự phát mạn tính.

Dưới một số thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học cũng phát hiện các kháng thể kháng giáp antithyroglobulin tăng lên đáng kể trong các bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp có mối liên hệ mật thiết với tình trạng tự miễn gây nên bệnh mề đay.

Hơn nữa, mắc bệnh tuyến giáp cũng là một trong những điều kiện cần khiến cơ thể dễ mắc một loạt các bệnh tự miễn khác như thiếu máu ác tính, bệnh viêm loét dạ dày, đái tháo đường type 1 và lupus ban đỏ hệ thống.

Do đó, nếu bạn hoặc người thân mắc các bệnh tự miễn, đặc biệt là bệnh tuyến giáp thì khả năng mắc bệnh mề đay mãn tính là rất cao. Lưu ý khi có những dấu hiệu phát ban nổi mẩn ngứa nổi mề đay, nên đưa người bệnh đến các cơ sở y tế kịp thời,  điều trị sớm để đạt được hiệu quả cao.

Tiểu Bắc H+

Mề đay lạnh - Căn bệnh không chỉ riêng mùa Đông - Ảnh 6thực phẩm chức năng Phụ Bì Khang phối hợp giữa các thành phần cao gan, cao nhàu và L-Carnitine Fumarate giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể. sản phẩm được ghi nhận công dụng hỗ trợ và điều trị mề đay, mẩn ngứa.

Số điện thoại tư vấn: 04.35579229 (trong giờ hành chính)

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu