Mẹ bị viêm gan B, sinh con có bị lây nhiễm không?

Nếu mẹ bị viêm gan B, trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng trong vòng 12 - 24 giờ sau sinh

Virus viêm gan B có gây xơ gan không?

Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ

Mắc viêm gan B có thể sinh con không?

Viêm gan B: Điều trị sớm để ngăn chặn suy gan tiến triển

Bác sỹ Nguyễn Linh – Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết:

Chào bạn!

Mẹ bị mắc viêm gan siêu vi B có nguy cơ cao truyền cho con trong quá trình chuyển dạ sinh nở do máu từ nhau thai bong tróc truyền cho bé, sản dịch, máu của mẹ có chứa virus lây cho bé. Trẻ nhiễm viêm gan siêu vi B từ mẹ trong lúc chuyển dạ hầu như không có triệu chứng gì nhưng 90% số trẻ này không thể tự loại bỏ virus ra khỏi cơ thể nếu không có các biện pháp phòng ngừa.

Các biện pháp phòng ngừa bao gồm tầm soát nhiễm viêm gan siêu vi B cho thai phụ, điều trị thuốc kháng virus cho thai phụ có HBeAg (+) (tải lượng virus trong máu) trong 3 tháng cuối thai kỳ, tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ ngay khi ra đời, tiêm HBIG (hepatitis B Immune Globulin) có chứa nồng độ cao kháng thể bảo vệ antiHBS cho trẻ có mẹ nhiễm viêm gan siêu vi B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh. Tầm soát tốt có thể giảm nguy cơ lây nhiễm cho trẻ chỉ còn dưới 5%.

Bởi vậy, nếu bạn muốn có thai, bạn nên đến bác sỹ chuyên khoa để khám và tư vấn về tình trạng nhiễm siêu vi B để biết bệnh đang ở giai đoạn nào, có cần điều trị hay không. Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, không có triệu chứng, siêu vi viêm gan B đang "sống chung hòa bình" thì không cần điều trị. Nếu bị viêm gan B nặng, bệnh đang tiến triển, xơ gan nặng, suy tế bào gan, viêm gan bùng phát và có những biến chứng vì bệnh gan thì nhất định phải điều trị và chưa nên có con. 

Trong trường hợp bạn mang thai rồi mới biết mình mắc bệnh viêm gan B thì vẫn cần được tiêm phòng viêm gan B, tuy nhiên không nên tiêm trong 3 tháng đầu thai kỳ và nên tiêm ở những tháng sau sẽ tốt hơn. 

Con của bạn sau khi sinh ra cần được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 12 - 24 giờ sau sinh để phòng bệnh cho bé. Nếu không tiêm đúng cách (hoặc tiêm quá muộn), trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ viêm gan B rất cao. 

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị