Mẹ bầu uống vitamin D giúp phòng ngừa chứng tự kỷ ở trẻ?

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên là nguồn cung cấp chính vitamin D cho các mẹ trong giai đoạn mang thai.

Những dấu hiệu nguy hiểm mẹ bầu cần lưu ý trong thai kỳ

Điều gì xảy ra với cơ thể trong các giai đoạn thai kỳ?

9 lời khuyên giúp mẹ bầu chuẩn bị vượt cạn dễ dàng hơn

Cách hay giúp mẹ bầu “sữa về ướt áo”

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể thiếu vitamin D?

Phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng về vai trò quan trọng của vitamin D trong phát triển não bộ, tác giả nghiên cứu là giáo sư nổi tiếng Darryl Eyles thuộc Viện não Queensland cho biết.

Giáo sư Eyles chia sẻ: "nghiên cứu của chúng tôi dựa trên mô hình phát triển hành vi phổ biến của chứng tự kỷ, trong đó những con chuột bị gọi là tự kỷ khi có những hành xử bất thường, thiếu những tương tác cơ bản và hành vi thường rập khuôn. Từ đó liên hệ với những người phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ được bổ sung vitamin D thường sinh ra những đứa trẻ phát triển bình thường về hành vi và tương tác xã hội".

Trong các nghiên cứu ở người, các nhà khoa học cũng phát hiện ra mối liên quan giữa thai phụ có nồng độ vitamin D thấp và tăng nguy cơ sinh con có biểu hiện tự kỷ. 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính, ngoài ra vitamin D cũng có trong một số thực phẩm.

Tiến sĩ Wei Luan, một nghiên cứu viên tham gia vào nghiên cứu này cho biết, vitamin D đóng vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe xương, tuy nhiên dạng hoạt tính hormon của vitamin D lại không thể sử dụng cho phụ nữ mang thai vì nó có thể ảnh hưởng tới hệ xương của bào thai đang phát triển.

Tiến sĩ Wei Luan chia sẻ:"Chúng tôi đang nghiên cứu thêm về mức cholecalciferol – dạng sản phẩm bổ sung an toàn cho thai phụ, cần để đạt được nồng độ vitamin D hoạt tính trong máu. Hơn nữa cần tìm hiểu kỹ hơn về liều dùng và thời gian lý tưởng để bổ sung vitamin D cho phụ nữ mang thai."

Hội đồng nghiên cứu y khoa và sức khỏe quốc gia đang cung cấp thêm nguồn tài trợ mới để các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu cách mà vitamin D bảo vệ chống lại chứng tự kỷ.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn