Mẹ bầu nhớ mà tránh này!

Mùa lạnh là mùa “nở rộ” của bệnh cảm cúm, bệnh do virus, mà cảm cúm lại là mối đe dọa đáng sợ của các mẹ bầu

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn

Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh, con dễ bị béo phì

Mẹ bầu thiếu sắt dễ sinh con bị tự kỷ

1001 khó khăn mẹ bầu mang đa thai phải đối mặt

1. Giai đoạn đầu và giữa thai kỳ
Trong giai đoạn đầu và giữa thai kỳ, thường thì các mẹ bầu chỉ quan tâm đến ăn uống, chế độ dinh dưỡng mà vẫn chủ quan trong hoạt động sinh hoạt thường ngày. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả hai mẹ con cho đến khi em bé chào đời, mẹ bầu chú ý những điều sau đây nhé!
Đóng kín cửa
Mẹ bầu không nên đóng kín cửa khi ngủ, để phòng ngủ quá bí, nếu có thể hãy để cửa mở cho không khí trong phòng được thoáng mát, giấc ngủ của mẹ bầu ngon và sâu hơn, cũng như giúp thai nhi phát triển tốt. 
Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên lưu ý rằng không nên mở điều hòa trong thời gian dài bởi không khí ngoài trời bao giờ cũng tốt hơn và có lợi cho sức khỏe hơn.
Theo một số kết quả nghiên cứu thì nhóm phụ nữ mang thai tắm trước khi đi ngủ sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn nhóm còn lại. Vì thế, mẹ bầu nên tắm hoặc ngâm chân trước khi đi ngủ, nó sẽ giúp thư giãn cơ bắp, làm giảm mệt mỏi và có tác dụng tâm lý nhất định đối với mẹ bầu. Từ đó, mẹ bầu sẽ dễ ngủ hơn.
Uống nhiều bia, rượu, cà phê trước khi đi ngủ
Những đồ uống như bia, rượu, cà phê có nhiều chất kích thích sẽ khiến mẹ bầu càng thêm tỉnh táo và khó ngủ. Bên cạnh đó, việc uống quá nhiều nước sẽ khiến mẹ bầu thức giấc giữa đêm do buồn tiểu. Vì thế, mẹ bầu chỉ nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ khoảng một giờ.
Ăn quá no
Nếu trước giờ ngủ ăn quá no sẽ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều, từ đó làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế ăn đêm để cơ thể thoải mái nhất trước khi bước vào giấc ngủ.
Vận động mạnh
Các mẹ tuyệt đối nên tránh vận động mạnh trước khi đi ngủ. Sau khi ăn tối, mẹ bầu chỉ nên đi dạo nhẹ nhàng để thư giãn các dây thần kinh. Việc tập luyện các bài thể dục có cường độ mạnh và đòi hỏi nhiều sức lực sẽ chỉ làm mẹ bầu khó ngủ hơn mà thôi.
Tâm trạng lo sợ khi đi ngủ
Nhiều mẹ bầu có thói quen xem phim trước khi đi ngủ. Đặc biệt, có những mẹ bầu thích xem phim hành động, phim kinh dị. Những bộ phim đó sẽ khiến mẹ bầu rơi vào tâm trạng lo lắng, sợ sệt và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Mặc đồ ngủ chật chội
Nếu mẹ bầu chọn những bộ đồ ngủ quá bó vào người thì chúng sẽ tạo cảm giác bí bức, khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì thế, mẹ bầu nên chọn những bộ đồ ngủ chất liệu cotton rộng rãi, thoáng mát, dễ thấm mồ hôi để giấc ngủ được ngon hơn.
Nằm sai tư thế
Việc nằm không đúng tư thế sẽ khiến cho mẹ bầu không thoải mái khi đi vào giấc ngủ. Mẹ bầu cần phải chọn cho mình một tư thế ngủ thật phù hợp tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và ý thích cá nhân.
Mẹ bầu cũng nên chọn cho mình một chiếc gối ôm dành riêng cho bà bầu để giúp giấc ngủ được thoải mái nhất
2. Giai đoạn cuối của thai kỳ
Để chuẩn bị đón con yêu chào đời, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý những điều sau đây:
Lo lắng, căng thẳng
Sắp tới ngày dự kiến sinh mà các bà mẹ vẫn chưa thấy có dấu hiệu của việc em bé sắp ra đời, hoặc tới ngày rồi mà vẫn không có dấu hiệu chuyển dạ, điều này khiến các mẹ cảm thấy lo lắng bất an, không biết có chuyện gì xảy ra hay không? Chính tâm trạng này khiến các mẹ bị đau bụng và dễ bị nhầm tưởng việc em bé sắp ra đời. Các mẹ bầu nên biết rằng, ngày dự kiến sinh nở chỉ mang tính tương đối chứ không phải là tuyệt đối, việc chênh lệch ngày sinh với ngày dự kiến sinh có thể lên tới 10 ngày cũng là điều bình thường và hay gặp ở các bà bầu, vì thế các mẹ không nên quá lo lắng căng thẳng làm gì bởi vì tâm trạng căng thẳng lo lắng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Nhưng nếu quá ngày dự kiến sinh quá lâu mà vẫn không thấy có dấu hiệu chuyển dạ thì các mẹ bầu nên tới bác sỹ chuyên khoa sản để khám xét tìm ra nguyên nhân của việc này.
Chán nản, mệt mỏi
Tâm trạng chán nản, mệt mỏi thật không tốt cho mẹ bầu và thai nhi chút nào, có khi nó còn ảnh hưởng tới sự chào đời, sức khỏe và sự phát triển của bé. Trước khi sinh nếu tinh thần hoặc thể chất ở vào trạng thái mệt mỏi thì cũng ảnh hưởng xấu đến mẹ và bé. Do đó, hơn 10 ngày trước khi sinh bạn cần phải sinh hoạt có quy tắc, ăn uống, ngủ nghỉ điều độ để có thể dự trữ đủ lượng nước ối chờ ngày bé chào đời.
Hoạt động tình dục vào lúc này cũng khiến ảnh hưởng tới thai nhi và dễ khiến chuyển dạ sinh non
Tình dục
Những tháng cuối cùng của thai kỳ, đặc biệt những ngày gần ngày sinh nở là những ngày nhạy cảm với mẹ bầu, những hoạt động xoe núm vú kích thích núm vú có thể khiến các mẹ bầu bị chuyển dạ sớm và có thể sinh non, những hoạt động tình dục vào lúc này cũng khiến ảnh hưởng tới thai nhi và dễ khiến chuyển dạ sinh non.
Không cẩn thận
Không chỉ cần giữ gìn vào 3 tháng đầu, thậm chí đến cuối thai kỳ vẫn có nguy cơ bị hư thai nếu không cẩn thận hoặc làm việc quá sức, đặc biệt là khi bạn lao động chân tay, điều này rất dễ xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Một số ít bà bầu đã gần đến ngày dự kiến sinh vẫn còn rất thích đi đây đó mà không hiểu rằng sự căng thẳng và những va chạm giao thông có thể đe dọa đến cuộc sống của mẹ và bé. Bạn hãy tranh thủ đi chơi xa vào khoảng thời gian trong 3 tháng giữa thì tốt hơn.
Quan tâm tới sức khỏe
Có những mẹ nghĩ rằng sắp tới ngày sinh nở nên không cần phải quá chú tâm tới việc ăn uống sinh hoạt, có khi ăn uống ít đi để giảm cân sau sinh con sẽ giữ được dáng đẹp như xưa, nhưng điều đó thật sai lầm. Nếu như ăn uống không đủ chất, ngủ không đủ giấc thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của con, thậm chí cả khi sinh cũng trở nên khó khăn hơn. Vì thế nên luôn luôn chú ý đến chế độ dinh dưỡng, thường xuyên ăn thêm những bữa phụ, uống thêm nhiều nước, ngủ đủ giấc để có đủ năng lượng hoàn thành nghĩa vụ của một người mẹ .
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp