Làm gì để ngăn chặn sinh non ở mẹ bầu?

Sinh non được cho là trẻ chào đời trước 37 tuần thai

Sốc với bánh Trung thu giá 4.000 đồng/cái, mua cả thùng về ăn

Bà bầu có nên tiêm phòng uốn ván không?

Bà bầu có được ăn lạc không?

Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung calci?

Làm thế nào để giữ em bé trong tử cung mẹ đến đúng ngày dự sinh hoặc gần ngày dự sinh là thắc mắc của hầu hết mẹ bầu. Sinh non được cho là trẻ chào đời trước 37 tuần thai. Chúng ta đều biết rằng trẻ sinh non ẩn chứa rất nhiều nguy cơ xấu như chậm phát triển thần kinh, bệnh phổi mãn tính, bại não, mù lòa, các vấn đề khác… Sinh non cũng là nguyên nhân đầu bảng khiến trẻ sơ sinh tử vong.

Các dấu hiệu sinh non

Các cơn co thắt , đau thắt vùng bụng... là dấu hiệu của sinh non

Có những dấu hiệu sinh non mà thai phụ cần nhận biết kịp thời để xử lý như cảm nhận được các cơn co thắt mỗi lúc một thường xuyên, đau thắt ở vùng bụng, xương chậu, chảy máu âm đạo hoặc ra dịch nhầy cổ tử cung, rỏ rỉ ối, đau thắt lưng, đau quặn bụng và đôi khi kèm tiêu chảy.

Khi có bất kỳ một trong các dấu hiệu sinh non như trên, thai phụ phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được bác sỹ khám và theo dõi. Tùy vào tình trạng sức khỏe, thai phụ có thể được điều trị nội hoặc ngoại trú. Thai phụ có thể được tư vấn dùng thuốc để hạn chế các cơ gò tử cung.

Làm gì để ngăn chặn sinh non ở mẹ bầu?

Bà bầu cần nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và giúp ngăn ngừa sinh non

Cân bằng chế độ ăn uốngChế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng với mẹ bầu và em bé để giúp chị em nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và giúp ngăn ngừa sinh non. Phần lớn các thai phụ đều cần dung nạp thêm nhiều chất đạm, một số loại vitamin và khoáng chất nhất định như acid folic, sắt và đặc biệt nhiều calci. Nếu chế độ dinh dưỡng hiện tại của bạn chưa đáp ứng được những tiêu chí trên, bạn nên điều chỉnh lại ngay chế độ ăn uống của mình để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Kiểm soát cân nặng: Trọng lượng cơ thể tăng trong mức độ vừa vặn cũng là một nhân tố ổn định trong thời kỳ mang thai, giúp tránh được sinh non. Tăng cân quá nhanh và nhiều trong thai kỳ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tiểu đường và tiền sản giật, những căn bệnh này đều làm tăng nguy cơ sinh non. Tăng cân quá ít lại khiến mẹ bầu có nguy cơ sinh ra những em bé bị nhẹ cân. Vì vậy việc tăng cân đúng chuẩn là vô cùng cần thiết. Mẹ bầu nên tăng từ 11-16kg trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn quá gầy hoặc quá béo trước khi bầu bí thì mức tăng cân lại khác.  

Vận động thích hợp: Bà bầu phải có một chế độ luyện tập phù hợp. Vào tháng thứ 3 và tháng thứ 7 là thời kì nhạy cảm của thai nhi, bà bầu cần hết sức nhẹ nhàng, tránh hoạt động mạnh gây động thai. Bà bầu nên đi dạo 1h mỗi ngày, nấu cơm, rửa bát… nếu mệt thì nghỉ ngơi. Học bài thể dục nhẹ nhàng, học yoga dành cho Bà bầu.

Lưu ý: Khi bà bầu vận động nhất định phải tránh chèn ép vùng bụng, thời gian vận động cũng cần khống chế thích hợp, vừa vặn, không nên quá độ, có lúc vận động quá sức cũng có khả năng dẫn đến sinh non.

Bà bầu cần loại bỏ thói quen xấu như hút thuốc lá để tránh tình trạng sinh non

Loại bỏ ngay thói xấu: Hút thuốc lá, uống rượu bia quá nhiều, sử dụng ma túy là nguyên nhân hàng đầu khiến các mẹ bầu sinh non. Vì vậy trước khi mang thai và trong quá trình bầu bí, các mẹ cần loại bỏ ngay thói xấu này.

Quan hệ tình dục: Bà bầu không cần kiêng khem quá mức, vẫn có thể quan hệ vợ chồng nhưng phải có tư thế quan hệ phù hợp và nhẹ nhàng tránh gây ảnh hưởng tới thai nhi. Nếu có nguy cơ sinh non cao, trong thời gian cuối mang bầu nên tránh “yêu” để tránh kích thích tử cung co, dễ gây sinh non.

Cẩn thận với các bệnh viêm nhiễm: Những phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn có nguy cơ sinh non rất cao. Vì thế nếu bạn mắc bệnh cần nói với bác sỹ sản khoa để được kê thuốc kháng sinh giúp làm giảm nguy cơ sinh non. Trong trường hợp nếu bạn đã từng bị sảy thai hoặc sinh non, hãy trao đổi với bác sĩ để được chăm sóc tốt nhất.

Khám thai định kỳ để tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra

Kiểm tra thai định kỳ: Khám thai định kỳ là việc làm hết sức cần thiết để kịp thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ, những nguy cơ có thể gây ra những tai biến xảy ra khi mang thai và sinh nở. Đồng thời bác sỹ sẽ căn cứ vào tình trạng mang thai để tư vấn và đưa ra cách xử lý thích hợp nhất cho bà bầu, để tránh hiện tượng sinh non.

Bổ sung vitamin: Chỉ cần một viên vitamin tổng hợp mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu không chỉ tăng cường sức khỏe tổng thế mà còn cải thiện tỷ lệ sinh non. Vitamin tổng hợp rất cần thiết với những mẹ ăn uống kém.

Ngoài ra mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, bao gồm: Omega 3, sắt, kali, vitamin A, B, C, E... nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho trong quá trình mang thai và giảm nguy cơ dẫn tới các biến chứng trong thai kỳ.

Khánh Hương H+

Bà bầu béo phì ảnh hưởng đến 3 thế hệ sau - Ảnh 9Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữtrước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website http://preiq.vn/ hoặc gọi hotline1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp