Mẹ bầu ăn chay cần chú ý gì tới chế độ dinh dưỡng thai kỳ?

Bà bầu cần chú ý bổ sung đủ protein, calci và vitamin B12 trong thai kỳ

5 biện pháp khắc phục táo bón an toàn cho phụ nữ mang thai

Vì sao mẹ bầu cần acid folic?

Những dấu hiệu nguy hiểm mẹ bầu cần lưu ý trong thai kỳ

Mẹ bầu uống vitamin D giúp phòng ngừa chứng tự kỷ ở trẻ?

Protein

Thịt, cá là nguồn cung cấp protein chủ yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng chúng không phải là nguồn protein duy nhất. Nhiều người ăn chay vẫn có thể bổ sung protein từ các loại đậu, các loại hạt, đậu phụ, hạt quinoa…

Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu ăn chay nên ăn nhiều các thực phẩm giàu protein thực vật, ăn nhiều thực phẩm đa dạng để bổ sung đủ các loại protein thiết yếu cho cơ thể.

Các loại đậu, các loại hạt là nguồn protein thực vật tốt cho bà bầu ăn chay

Trong trường hợp bạn không ăn thuần chay và vẫn có thể ăn một số sản phẩm từ sữa, trứng… hãy tiêu thụ cả các loại trứng, sữa, pho mát, sữa chua… để bổ sung thêm protein trong thai kỳ.

Calci

Các sản phẩm từ sữa là một nguồn cung cấp calci tốt cho các bà bầu ăn chay. Theo đó, 1 cốc sữa (235ml) có chứa 305mg calci, gần bằng 1/3 lượng calci phụ nữ mang thai cần bổ sung 1 ngày.

Calci là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi

Trong trường hợp mẹ bầu ăn thuần chay và không thể tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, người phụ nữ có thể cần bổ sung thêm calci theo chỉ dẫn của bác sỹ. Nguyên nhân là do các loại rau củ, các loại hạt… trong chế độ ăn thuần chay sẽ không cung cấp đủ lượng calci bạn cần.

Một cốc rau cải xoăn (khoảng 75gr) chỉ chứa 101mg calci, trong khi 1 cốc các loại hạt (khoảng 125gr) chứa 243mg calci. Chính vì vậy, chỉ ăn thuần chay sẽ không cung cấp đủ calci người phụ nữ cần trong thai kỳ. Ngoài việc bổ sung calci từ thực phẩm hàng ngày, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung thêm calci trong các loại thực phẩm và viên uống bổ sung calci.

Vitamin B12

Thiếu vitamin B12 trong thai kỳ có thể dẫn tới dị tất ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, những người phụ nữ ăn chay, đặc biệt là ăn thuần chay rất dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng này do ít/không tiêu thụ đủ các sản phẩm từ sữa, cá (đặc biệt là cá hồi, cá thu)…

Trong trường hợp này, mẹ bầu có thể cần bổ sung vitamin B12 từ viên uống bổ sung vitamin B12. Theo Viện Sức khỏe Quốc gia (Mỹ), phụ nữ mang thai cần bổ sung 2,6mgr vitamin B12/ngày. Tốt hơn hết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung lượng vitamin B12 vừa đủ cho cơ thể.

Ngoài ra, các bà mẹ ăn chay thường được khuyến cáo sử dụng các viên uống bổ sung dành cho bà bầu giúp bổ sung đủ vitamin và khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của cơ thể người mẹ cũng như em bé trong suốt quá trình mang thai để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews) 

Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ - Hơn cả mẹ tròn con vuông

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng