Những câu hỏi thường gặp khi áp dụng máy xông khí dung cho trẻ

Máy xông khí dung - biện pháp điều trị bệnh đường hô hấp hữu hiệu cho trẻ

Xông khí dung cho trẻ: Chỉ tốt khi...

Cẩn trọng khi xông khí dung tại nhà cho trẻ

Con viêm tai giữa do mẹ rửa mũi sai cách

3 cách rửa mũi, hút mũi cho bé yêu

Máy xông khí dung là gì?

Máy khí dung là một thiết bị biến thuốc lỏng hay dung dịch (thuốc kháng sinh hoặc thuốc điều trị các bệnh đường hô hấp) thành dạng phun sương với kích thước rất nhỏ. Khi trẻ hít thở, các hạt thuốc nhỏ li ti sẽ được đưa vào phổi và phát huy hiệu quả điều trị cao.

Tại sao con bạn cần được điều trị bằng máy xông khí dung?

Bạn có thể cho trẻ điều trị bằng máy xông khí dung khi bị sưng tấy đường thở, hơi thở nông, ho và thở khò khè, hoặc khi trẻ bị các vấn đề như:

- Các bệnh đường hô hấp mạn tính, như hen suyễn và xơ nang

- Nhiễm trùng phổi, như viêm phổi

- Phản ứng dị ứng nặng

Trẻ được điều trị bằng máy xông khí dung thế nào?

Tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và sự phối hợp của trẻ mà phương pháp máy xông khí dung có hiệu quả khác nhau. Việc điều trị máy xông khí dung có thể được thực hiện theo bất kỳ cách nào sau đây:

- Sử dụng mặt nạ khí dung (face mask) cho trẻ em ở mọi lứa tuổi. Mặt nạ này có thể bao lấy mũi và miệng của trẻ hoàn toàn.

- Trẻ từ 4 tuổi trở nên có thể sử dụng ống thổi/ống ngậm khí dung (mouthpiece). Trẻ sẽ đặt ống ở giữa 2 môi rồi hít vào và thở ra bằng miệng.

- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 4 tuổi nên được áp dụng ống thông mũi (nasal cannula). Các ống thông được đặt vào mũi của trẻ để luồng khí cao có thể đẩy thuốc qua mũi đi vào phổi.

- Kỹ thuật thổi (blow-by technique) có thể áp dụng với trẻ nhỏ bất hợp tác, đang khóc hoặc bị kích thích. Với kỹ thuật này, mặt nạ khí dung được để xa khuôn mặt của trẻ và hướng sương thuốc về miệng, mũi của trẻ.

Những ưu và nhược điểm của máy xông khí dung?

Ưu điểm: Máy xông khí dung có thể áp dụng ở mọi lứa tuổi. Bạn có thể trộn nhiều hơn 1 loại thuốc và tiến hành xông cùng một lúc. Liều lượng thuốc sử dụng cần dựa theo chỉ thị của bác sỹ.

Nhược điểm: Máy phát ra tiếng ồn lớn và cần có nguồn điện để hoạt động. So với các thiết bị hít khác, máy xông khí dung có kích thước lớn hơn và cần thời gian điều trị lâu hơn.

Đưa trẻ đi bệnh viện khi nào?

 Khi sử dụng máy xông khí dung, nếu thấy có triệu chứng ù tai, chóng mặt, nghe kém, khó chịu ở ngực… cần dừng xông và đưa trẻ đi bệnh viện ngay.

Bạn cũng nên đưa trẻ đi bệnh viện nếu thấy trẻ có các triệu chứng:

- Bệnh không thuyên giảm sau khi sử dụng máy xông khí dung

- Trẻ có vấn đề với khứu giác hoặc vị giác

- Trẻ bị khô, nhiệt miệng hoặc đau cổ họng

- Trẻ bị đau đầu

- Trẻ bị bồn chồn hoặc run rẩy

Tìm hiểu thêm về cách sử dụng máy xông khí dung và những lưu ý TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp