Máy quét ung thư sớm PET/CT 128 lát cắt đầu tiên sắp có tại Việt Nam

Buổi thảo luận bàn tròn về vai trò của hợp tác quốc tế trong tiến trình xây dựng Trung tâm điều trị ung thư hiện đại tại BV Vinmec.

Phát hiện ung thư sớm với PET/CT

Đừng vội tin khi bị kết luận ung thư!

Chẩn đoán ung thư thận qua... nước tiểu

BV Vinmec sắp chuyển sang mô hình phi lợi nhuận

Vinmec khai trương Trung tâm dịch vụ xạ trị đạt tiêu chuẩn quốc tế

Đó là nhận định của Gs Gustav von Schulthess - Trưởng khoa Y học hạt nhân Bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sĩ) tại buổi thảo luận bàn tròn về vai trò của hợp tác quốc tế trong tiến trình xây dựng trung tâm điều trị ung thư hiện đại tại Bệnh viện Vinmec, vừa diễn ra ở Hà Nội.

Tại buổi thảo luận, Giáo sư Gustav chia sẻ, việc BV Vinmec hợp tác với Bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sỹ) đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp Vinmec nhanh chóng tiếp cận kỹ thuật tiên tiến bằng cách chuyển giao kỹ thuật tại chỗ, đào tạo ngắn hạn và dài hạn tại nước ngoài.

Giáo sư Gustav - Trưởng khoa Y học hạt nhân Bệnh viện Đại học Zurich phát biểu trong buổi thảo luận hợp tác quốc tế giữa BV Đại học Zurich và BV Vinmec 

GS Gustav cũng cho biết, hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng trong y khoa, bởi nếu được thực hiện đúng, nó sẽ giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán và lên kế hoạch điều trị, từ đó đảm bảo hiệu quả trong điều trị. Đây chính là điều mà các bệnh nhân cần bởi việc rút ngắn thời gian từ xét nghiệm đến chẩn đoán và điều trị sẽ giúp giảm đáng kể sự lo lắng của họ.

Nhận thấy tầm quan trọng của chẩn đoán hình ảnh trong điều trị ung thư, hệ thống y tế Vinmec đã đề ra mục tiêu xây dựng Trung tâm ung bướu hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, đẩy mạnh phát triển, củng cố năng lực chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực trong đó có các chuyên khoa hỗ trợ trực tiếp cho ung thư như chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh, phân tích gene.

GS. Bùi Đức Phú – Giám đốc BV Vinmec Times City khẳng định về chẩn đoán hình ảnh trong điều trị ung thư sẽ là thế mạnh trong tương lai của BV Vinmec

GS. Bùi Đức Phú – Giám đốc BV Vinmec Times City cho biết, chuyến thăm của Giáo sư Gustav lần này nhằm giúp bệnh viện triển khai được những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất, hiện đại nhất, trong đó có việc đầu tư để trang bị hệ thống PET/CT 128 lát cắt đầu tiên ở Việt Nam. Bằng cách sử dụng đồng vị phóng xạ, hệ thống PET/CT này sẽ giúp chẩn đoán sớm ung thư một cách chính xác nhất, qua đó có định hướng, có phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Vinmec sẽ áp dụng cả hệ thống PET/MRI – một kỹ thuật mới hầu như chưa có ở Việt Nam và cũng rất hiếm ở khu vực châu Á. Thiết bị này không chỉ hữu ích trong thực hành lâm sàng mà còn trong cả quá trình nghiên cứu.

Hình ảnh một hệ thống máy PET/CT, một thiết bị giúp chẩn đoán sớm và chính xác nhất cho người bệnh ung thư

GS Phú cũng chia sẻ, từ năm 2014 đến nay, xạ trị vẫn là thế mạnh của Vinmec, với hệ thống xạ trị tiên tiến, tác động tới khối u bằng tia xạ một cách chính xác nhất mà không bị hư tổn những mô lành. Nhưng giai đoạn tới, sự đầu tư về chẩn đoán hình ảnh lại được ưu tiên hàng đầu, bởi nếu chẩn đoán hình ảnh chiếm 50% trong chẩn đoán điều trị ung thư thì lại là 100% đối với  hiệu quả xạ trị.

Giám đốc Vinmec khẳng định thực hành lầm sàng, đầu tư viện nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực là ba trụ cột mà Vinmec đang hướng tới trong việc phát triển hệ thống bệnh viện.

Qua sự hợp tác lần này, Vinmec kỳ vọng sẽ đưa trung tâm chẩn đoán hình ảnh Vinmec đạt chứng chỉ trung tâm chẩn đoán hình ảnh xuất sắc của Hội Điện quang Hoa Kỳ (ACR Diagnostic Imaging Center of Exellence) trong vài năm tới. 

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn