Màu sắc của đờm cảnh báo điều gì về sức khỏe?

Màu sắc và trạng thái của đờm cho thấy điều gì?

Nhiễm trùng đường hô hấp là thủ phạm gây đau tim

Có nên dùng vaccine Broncho Vacxom phòng bệnh hô hấp cho con?

Trẻ nhiễm khuẩn hô hấp: Nên điều trị theo triệu chứng

Các loại thảo mộc phòng bệnh hô hấp hiệu quả

Màu sắc của đờm

Trắng trong: Đờm có màu trắng trong là hoàn toàn bình thường. Đờm bao gồm nước, muối, kháng thể cùng các tế bào hệ miễn dịch.

Trắng đục: Trong trường hợp khoang mũi tắc nghẽn, các mô sẽ bị sưng và viêm, làm chậm sự lưu thông đờm trong đường hô hấp. Khi điều này xảy ra, đờm chuyển sang màu trắng đục, trở nên đặc hơn và có nhiều bọt.

Màu vàng: Đờm màu vàng là do các tế bào miễn dịch bắt đầu hoạt động ở vị trí xảy ra nhiễm trùng.

Màu xanh lá cây: Đờm có màu xanh lá cho thấy phản ứng miễn dịch của cơ thể đang lan rộng và hoạt động mạnh mẽ. Các tế bào bạch cầu, vi trùng, protein cùng nhiều tế bào khác được tạo ra trong phản ứng miễn dịch là những thành phần khiến cho đờm chuyển sang màu xanh lá cây.

Đỏ: Đờm có màu đỏ báo hiệu sự hiện diện của máu trong đờm. Có nhiều lý do khiến máu xuất hiện, ví dụ như khi ho nhiều do bị nhiễm trùng hô hấp đôi khi có thể gây vỡ các mạch máu nhỏ trong phổi hoặc đường thở.

Nâu: Đờm màu nâu có thể là do máu nhiễm vào trong đờm đã được một khoảng thời gian nhất định. Đờm đỏ hoặc hồng tươi có nghĩa là máu nhiễm vào trong đờm xảy ra gần đây.

Đen: Đờm màu đen có thể là dấu hiệu nhiễm nấm đường hô hấp. Nếu phát hiện đờm có màu đen, cần đi khám ngay.

Trạng thái của đờm

Cùng với màu sắc, sự khác thường về trạng thái của đờm cũng có thể báo hiệu sức khỏe của một người. Đờm loãng là sức khỏe hoàn toàn bình thường. Đờm đặc, dính và có nhiều bọt là đường hô hấp bị nhiễm trùng, vi trùng cùng nhiều tế bào khác hòa vào trong đờm. 

Tuy nhiên, bệnh lý hoặc tình trạng nhiễm trùng không phải là lý do duy nhất khiến đờm trở nên đặc dính. Cơ thể bị mất nước hoặc thậm chí là khi ngủ có thể làm đờm di chuyển chậm hơn trong đường hô hấp và trở nên đặc dính hơn bình thường.

Khi nào cần đi khám?

Nên đi khám nếu đờm có màu sắc, trạng thái bất thường xảy ra trong nhiều ngày cùng với việc gặp phải các triệu chứng khác như sốt, ớn lạnh, ho hay đau xoang. Trong trường hợp đờm có màu đỏ, nâu hoặc đen, cần đi khám ngay lập tức bởi những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khoẻ nghiêm trọng hơn cần được điều trị kịp thời.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp