Máu nhân tạo từ... thực vật!

Máu nhân tạo từ củ cải đường

Tết đến, xuân sang… bệnh viện lại thiếu máu

Những điều cần biết cho người bị thiếu máu

Tăng nguy cơ tử vong vì thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn

Cách cấp cứu người bị thiếu máu não

Thiếu máu ăn gì?

GS.TS Nelida Leiva - Đại học Lund, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết các haemoglobin  thực vật có khoảng 50-60% tương tự với các haemoglobin tìm thấy trong máu của con người nhưng là mạnh mẽ hơn. GS. Leif Bulow tại Đại học Lund, người cũng tham gia nghiên cứu, cho biết: "Hiện nay, nhu cầu truyền máu trên thế giới là rất cao và nguồn hiến máu là hoàn toàn không đủ. Chúng ta phải tìm một giải pháp thay thế..."

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Plant Physiology. Loại haemoglobin thực vật này được tìm thấy trong rễ, lá và hoa của cây củ cải đường. 

Haemoglobin thực vật có chức năng khác biệt, chúng không dùng để vận chuyển oxy như trong máu mà liên kết với oxit nitric để các oxit nitric không trở thành chất độc hại, đồng thời giúp cây ngăn ngừa vi khuẩn.

Quá trình chiết xuất hemoglobin từ cây củ cải đường không quá phức tạp. Từ 1 hecta, có thể sản xuất 1-2 tấn hemoglobin. Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu cách để sử dụng loại hemoglobin này trên người, họ sẽ chuẩn bị thử nghiệm loại hemoglobin này trên động vật.

GS. Denis Murphy - Đại học South Wales, phát biểu về nghiên cứu này: "Đây là một nghiên cứu thật tuyệt vời, một phát hiện cực kỳ thú vị của khoa học, cho thấy sự đa dạng và phong phú của tự nhiên".

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn