5 dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ

Có nhiều dấu hiệu cảnh báo căn bệnh mất trí nhớ nguy hiểm

Điều trị Alzheimer bằng liệu pháp hồi tưởng

Phân biệt bệnh Alzheimer và các bệnh mất trí nhớ khác cách nào?

Dầu dừa có giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer?

Bệnh nhân sa sút trí tuệ có cần biết mình đã mắc bệnh?

Vị giác thay đổi

Bệnh nhân tiềm năng sẽ có sự thay đổi vị giác nghiêm trọng: Thèm ăn những loại thức ăn trước đó họ không bao giờ thích, chán ăn những món ưa thích… Các nhà nghiên cứu cho rằng những thay đổi não bộ sớm do bệnh mất trí nhớ gây ra khiến bộ phận não bộ điều khiển vị giác bị biến đổi.

Vị giác thay đổi là một biểu hiện sớm của bệnh Alzheimer

Khứu giác cũng thay đổi khiến một số bệnh nhân sa sút trí tuệ giai đoạn đầu không phân biệt được đâu là đồ ăn ngon, đâu là đồ đã hư hỏng, ôi thiu.

Ý định phạm tội

Bạn đã lớn tuổi, chưa từng phạm tội hoặc không có ý nghĩ phạm tội nhưng một ngày nào đó, bạn lại muốn trộm đồ, muốn vi phạm luật giao thông… đều có thể là dấu hiệu sớm của bệnh mất trí nhớ. Đó là do thùy trước não bị thay đổi, do bệnh mất trí nhớ gây ra.

Khoảng 14% số người bệnh mất trí nhớ gặp phải tình trạng này, có thể là do bộ phận nhận thức về quy tắc xã hội, luật pháp của họ đã bị thay đổi cùng với sự suy thoái của não bộ.

Không phân biệt được đâu là đùa, đâu là sự thực

Người bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu sẽ khó có khả năng phân biệt đâu là lời nói dối, lời nói mỉa mai châm biếm hay lời nói thật lòng. Các tác giả nghiên cứu cho rằng khả năng tư duy và phân tích thông tin của con người thể hiện sức khỏe của não bộ.

Thể chất suy giảm

Sụt giảm tốc độ khi đi bộ có thể lường trước căn bệnh Alzheimer. Nghiên cứu mới cho thấy beta-amyloid (protein tạo mảng bám trong não bộ) tích tụ trong não có thể là nguyên nhân. 

Các mảng protein này khiến cho não bộ bị tổn thương, khiến cho các hoạt động thể chất sụt giảm nhanh chóng.

Hành vi gượng ép

Bạn mua một tờ báo mỗi ngày giữ lại nó nhưng không bao giờ đọc. Sáng nào cũng chuẩn bị đi làm dù bạn đã nghỉ hưu… đều là những hành vi báo hiệu sự khởi đầu của căn bệnh sa sút trí tuệ nguy hiểm.

Tiêu Bắc H+ (Theo Prevention)

Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh