Khỏe mạch máu, mạnh tinh thần

Duy trì một hệ thống mạch máu não khỏe mạnh để phòng ngừa bệnh mất trí nhớ

Người già ăn chocolate đỡ bị mất trí nhớ

Đừng vội buộc tội người cao niên... ăn trộm

Vì sao người cao tuổi giấu bệnh Alzheimer?

Thuốc trào ngược dạ dày - thực quản làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Các nhà khoa học đến từ Đại học Pittsburgh, Mỹ cho thấy những người trong độ tuổi 80 – 90 có hàm lượng calci trong máu thấp ít có nguy cơ xuất hiện các triệu chứng mất trí nhớ sau này. Calci tích tụ trong mạch máu, còn gọi tắc calci mạch vành là dấu hiệu của bệnh mạch vành tim là nguyên nhân của tăng huyết áp, tim mạch và đột quỵ.

“Sự tích tụ calci trong mạch máu của người bệnh không chỉ làm giảm tuổi thọ, nguy cơ đau tim mà còn khiến bệnh nhân tăng cao tỷ lệ mất trí nhớ sau đột quỵ, sa sút trí tuệ mạch máu”, TS. Lewis Kuller – Giáo sư Y tế công cộng, Đại học Pittsburgh cho biết.

Từ năm 1998 đến năm 2013, những người lớn tuổi đã được theo dõi mỗi năm để đánh giá biểu hiện của mất trí nhớ với mức độ calci tích tụ trong động mạch. Các kết quả được ghi lại phục vụ quá trình nghiên cứu.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, hạn chế các bệnh tim mạch sẽ đồng thời ngăn ngừa được sa sút trí tuệ mạch máu, loại sa sút trí tuệ phổ biến chỉ đứng sau Alzheimer. Theo nghiên cứu, những người sống từ 80 tuổi trở lên có 50% sẽ bị bệnh mất trí nhớ trước khi tử vong.

Tuổi thọ tăng cao cũng là một nguyên nhân khiến bệnh mất trí nhớ tăng lên. Bệnh mạn tính không lây như tim mạch nhưng đang ngày càng trở lên phổ biến cũng khiến cho sa sút trí tuệ mạch máu ngày càng nhiều.

Theo TS. Kuller, người cao tuổi cần ngừa bệnh lý về tim mạch, bảo vệ não bộ bằng thực phẩm chức năng để đảm bảo sự vừa an toàn tránh tác dụng phụ của thuốc vừa hiệu quả giúp ngừa bệnh mất trí nhớ – căn bệnh đáng sợ không khác gì cái chết.

Tiêu Bắc H+ (Theo Newsmax)

5 dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già