Mật ong Manuka có thể trị mụn trứng cá?

Mật ong Manuka là loại mật vàng sánh chỉ có ở New Zealand

Lưu ý khi dùng mật ong Manuka trong chăm sóc da

Tảo xoắn + mật ong: Phương pháp giảm cân hiệu quả

Nghệ với mật ong: Sự kết hợp hoàn hảo cho sức khỏe

Có thể ăn bao nhiêu mật ong một ngày, một tuần?

Ngay cả những người nổi tiếng như Kourtney Kardashian - người dẫn chương trình, người mẫu, doanh nhân Mỹ - cũng tuyên bố, mật ong Manuka đã giúp cô trị những nốt mụn trứng cá cứng đầu. 

Mật ong Manuka có thể trị mụn trứng cá, có hiệu quả với làn da của bạn không? Dưới đây là những gì mà bác sỹ da liễu nói: 

Tại sao mật ong Manuka giúp trị mụn trứng cá? 

TS Karen Hammerman - Tập đoàn Da liễu Schweiger nói: Nhờ tác dụng chống viêm, mật ong Manuka có thể làm giảm chứng viêm do mụn trứng cá. Nhờ tính chất kháng khuẩn, vi khuẩn sẽ không thể xâm nhập vào lỗ chân lông và gây mụn. Điều này giúp vết mụn sẽ không bị đỏ và sưng lên, ngăn ngừa đau nhức. 

Mật ong Manuka cũng có thể giúp tẩy tế bào chết, giúp lỗ chân lông không bị bít tắc, nhờ vậy sẽ ngăn ngừa được mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Mật ong Manuka giúp trị mụn trứng cá, tẩy da chết, dưỡng ẩm da

Theo bác sỹ da liễu Arash Akhavan - Sáng lập viên của Dermatology and Laser Group (New York, Mỹ), các chất làm dịu và dưỡng ẩm của mật ong Manuka có thể giúp chữa lành mụn nhọt trên da, giúp tăng tốc độ phục hồi từ những vết sẹo mụn. 

Làm thế nào để sử dụng mật ong Manuka?

Chỉ cần bôi một lượng nhỏ mật ong vào nốt mụn, rồi để nguyên. TS Hammerman cho biết: "Mật ong sẽ giúp kháng khuẩn mụn trứng cá. Bạn càng bôi sớm, khi mụn trứng cá mới hình thành, kết quả trị mụn càng tốt hơn và nhanh hơn".

Theo bác sỹ Akhavan, pha loãng một chút mật ong Manuka với một vài giọt nước ấm, rồi dùng ngón tay nhẹ nhàng massage hỗn hợp này lên da mặt theo chuyển động tròn, sau đó rửa sạch mặt và lau khô, sẽ giúp làm sạch và dưỡng ẩm da. 

Bạn cũng có thể tự làm mặt nạ bằng cách trộn bột yến mạch, mật ong Manuka với nước chanh. Bôi hỗn hợp này lên da mặt, thư giãn 15 phút rồi rửa sạch. Nếu bạn chỉ bôi mật ong Manuka lên da mà không dùng bất cứ nguyên liệu nào khác, hãy để nó trên da lâu hơn - khoảng 30 phút. Sau đó, rửa mặt sạch bằng nước ấm và lau khô. 

Dùng mật ong Manuka có tác dụng phụ gì không? 

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn không ăn mật ong Manuka, nó vẫn có một số nguy cơ nhất định. "Các phản ứng dị ứng có thể xảy ra, đặc biệt là nếu bạn bị dị ứng với ong hoặc phấn hoa", bác sỹ Sejal Shah - đồng sáng lập tạp chí Da liễu SmarterSkin cho biết. Vì vậy, nếu bạn bị dị ứng với ong, hãy tránh xa mật ong Manuka. 

Bạn có thể kiểm tra xem da có bị kích ứng không bằng cách bôi một ít vào cằm hoặc cổ, để vài phút rồi rửa sạch. Nếu bạn không bị ngứa, đỏ hoặc sưng, bạn có thể bôi mật ong Manuka lên da.

Mật ong Manuka là gì?

Mật ong Manuka là một loại mật ong chỉ được sản xuất tại New Zealand. Ong hút mật từ hoa của cây Manuka, cho ra loại mật vàng sánh đặc biệt.

An An H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp