Mật ong Manuka có phải là loại mật ong tốt nhất?

Mật ong Manuka trông tối màu hơn, đặc hơn mật ong bình thường

Mật ong Manuka có thể trị mụn trứng cá?

Lưu ý khi dùng mật ong Manuka trong chăm sóc da

Có thể ăn bao nhiêu mật ong một ngày, một tuần?

Trời mưa, pha ngay cốc trà gừng mật ong phòng cảm lạnh

Mật ong manuka là gì?

"Mật ong Manuka chỉ đơn giản là mật ong thu được từ ong ăn trên cây manuka, được tìm thấy ở New Zealand", Anna Debenham - chuyên gia dinh dưỡng của The Biting Truth, nói với HuffPost Australia.

Ở Australia, các loại cây được sử dụng để làm mật ong Manuka là (cây thạch bụi) Jellybush và cây chè vàng.

Giáo sư Peter Molan của Đại học Waikato ở New Zealand là người đầu tiên báo cáo về những điều tuyệt vời của mật ong Manuka từ những năm 1980. Mật ong Manuka thường có chỉ số Unique Manuka Factor (UMF) cao hơn, chứng tỏ khả năng kháng khuẩn tốt hơn. 

Sự khác nhau giữa mật ong Manuka, mật ong thô nguyên chất và mật ong bình thường

Mật ong bình thường thường được tiệt trùng (làm nóng ở nhiệt độ cao) và lọc để giết chết bất kỳ loại men nào có thể khiến mật ong lên men. Mật ong bình thường có kết cấu mịn màng và đều màu. 

Mật ong thô nguyên chất là loại mật ong trong trạng thái tự nhiên nhất, có nghĩa là nó không bị lọc hoặc nung nóng. Nó có thể được lấy từ con ong ăn bất kỳ loại hoa hoặc cây nào. Việc chế biến tối thiểu của mật ong thô nguyên chất thường là lý do tại sao nó có thể có cả những hạt sáp, keo và phấn hoa. 

Mật ong Manuka là mật ong thu được từ ong ăn trên cây manuka

So với mật ong bình thường, mật ong Manuka trông tối màu hơn, đặc hơn.

Mật ong Manuka có thực sự tốt cho bạn? 

Mật ong được dùng để điều trị vết thương và nhiễm trùng da nhờ tính kháng khuẩn, lượng đường cao cùng độ pH thấp, giúp ức chế sự tăng trưởng của vi sinh vật. 

Chuyên gia dinh dưỡng Debenham cho biết, mật ong Manuka đôi khi còn được gọi là mật ong chữa bệnh vì nó có hoạt tính kháng khuẩn cao, được chứng minh là có lợi đối với việc chữa lành vết thương, có thể giúp giảm đau họng, loét miệng, viêm lợi và khó tiêu. 

Tuy nhiên, chuyên gia Anna Parker lại không tin rằng mật ong Manuka tuyệt vời hơn các loại mật ong khác.

Mật ong Manuka có tốt hơn mật ong nguyên chất hay mật ong bình thường?

Câu trả lời cho điều này phụ thuộc vào những gì bạn sử dụng và số tiền bạn bỏ ra để mua mật ong. Nếu tính kháng khuẩn và chất lượng là quan trọng với bạn, thì mật ong Manuka có thể là lựa chọn hàng đầu. 

Mật ong Manuka tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó vẫn là chất bổ sung đường, do đó, bạn cần hạn chế ăn. 

Có rất nhiều thực phẩm lành mạnh (như thảo mộc, gia vị, rau và thực phẩm lên men) cung cấp cho cơ thể các chất kháng khuẩn. Do đó, không cần thiết lúc nào cũng phải dùng mật ong. 

Có nên dùng mật ong để thay thế đường? 

Mặc dù mật ong được lấy từ tự nhiên và trải qua quá trình tinh chế tối thiểu, nhưng nó vẫn là một dạng đường và được cơ thể biến đổi theo cách tương tự như các loại đường khác. Tuy vậy, theo Parker, cơ thể chúng ta cần nhiều thời gian để tiêu hóa mật ong hơn đường, cung cấp năng lượng bền vững hơn. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người lớn và trẻ em cần hạn chế lượng đường bổ sung, ít hơn 10% tổng lượng năng lượng hàng ngày. Chuyên gia dinh dưỡng Debenham nói: Dưới 5% thì tốt hơn cho sức khỏe. 

Điều quan trọng cần lưu ý là đường còn có trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống nữa, do đó, ăn nhiều mật ong có thể khiến chúng ta nạp vào cơ thể quá giới hạn 10%. 

An An H+ (Theo huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng