Mất nước, thiếu nước mùa Hè ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Bạn nên chú ý uống đủ nước trong mùa Hè

Video: 7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu nước

Uống nước ngay khi thấy những dấu hiệu này!

6 điều "kinh khủng" có thể xảy ra nếu không uống đủ nước

Dấu hiệu trẻ bị thiếu nước

Chuột rút

Những người thường xuyên vận động thể chất rất dễ bị chuột rút. Tuy nhiên, những người ít vận động nhưng không uống đủ nước cũng có nguy cơ cao gặp tình trạng này. Nguyên nhân là do các dây thần kinh nối với cơ không có đủ nước và natri, khiến cơ bắp co, thắt gây chuột rút.

Trầm cảm

Não bộ cần nhiều nước hơn so với các cơ quan khác trong cơ thể. Lượng máu chảy qua não tại bất kỳ thời điểm nào cũng chiếm tới 20% lượng máu trong cơ thể. Chưa kể các tế bào não có 85% thành phần là nước.

Thiếu nước, mất nước có thể khiến bạn mệt mỏi, trầm cảm

Chính vì vậy, mất nước, thiếu nước có thể làm giảm cung cấp năng lượng lên não, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm, thậm chí hôn mê.

Táo bón

Tại ruột non, các chất dinh dưỡng sẽ được cơ thể hấp thụ, phần còn lại được chuyển thành phân và đào thải ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn không uống đủ nước, đặc biệt trong mùa Hè, các tế bào ruột sẽ hấp thụ nước từ phân, khiến phân trở nên cứng hơn, gây táo bón.

Tăng huyết áp

Khi cơ thể bị thiếu nước, mất nước, não sẽ truyền tín hiệu tới tuyến yên, sản sinh ra vasopressin - một chất thu hẹp các mạch máu tại những cơ quan bị mất nước. Khi mạch máu thu hẹp lại, huyết áp sẽ tăng cao gây bệnh tăng huyết áp.

Thiếu nước khiến mạch máu bị thu hẹp, gây tăng huyết áp

Sỏi thận

Mất nước, thiếu nước khiến cơ thể khó hình thành nước tiểu. Điều này khiến các khoáng chất trong nước tiểu có thể tích tụ, tạo thành sỏi thận.

Hội chứng tăng ure máu

Khi uống đủ nước, thận có thể pha loãng nước tiểu, lọc các chất thải dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất nước, thiếu nước, thận sẽ khó lọc bỏ các chất thải ra khỏi máu, khiến một số chất thải, trong đó có ure có thể tiếp tục lưu thông trong máu.

Ure theo máu tới các khớp, mô và cơ quan trong cơ thể có thể gây sưng, viêm nhiễm trong cơ thể.

Sỏi mật

Mất nước, thiếu nước có thể gây thu hẹp các ống mật trong gan, khiến dịch mật tích tụ, cô đặc lại làm tăng cao nguy cơ hình thành sỏi mật.

Bệnh thận

Khi cơ thể không có đủ nước, cơ chế giữ nước sẽ được kích hoạt, ngăn hình thành nước tiểu và thu hẹp mạch máu não, tim… Tăng huyết áp và trữ nước trong thận có thể khiến cho thận bị tổn thương, làm tăng nguy cơ bệnh thận.

Đau xương khớp

Mất nước, thiếu nước khiến lớp sụn giữa các khớp xương bị khô, bào mòn dần khi hoạt động nhiều. Chưa kể, thiếu nước cũng khiến việc vận chuyển các chất dinh dưỡng tới xương khớp trở nên khó khăn hơn, khiến các xương khớp bị đau khó lành hơn.

Tử vong

Nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể. Mọi quá trình hoạt động trong cơ thể đều cần tới nước, chính vì vậy mất nước nghiêm trọng vào mùa Hè, nếu không được xử lý kịp thời có thể gây tử vong.

Tốt hơn hết, bạn nên đảm bảo uống khoảng 8 ly nước 1 ngày, uống nước thường xuyên, uống từng ngụm nhỏ đề phòng ngừa mất nước, thiếu nước gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp