7 tác hại nguy hiểm khi cơ thể bị mất nước

Đừng xem thường những tác hại khi cơ thể bị mất nước

8 nguyên nhân đang khiến cơ thể bị mất nước

Uống nhiều nước chanh - cẩn thận những nguy cơ này!

Điều kinh khủng sẽ xảy ra khi cơ thể bị mất nước

Tránh bị mất nước khi đi du lịch

1. Khó kiểm soát tâm trạng và mất khả năng nhận thức

Mất nước cho dù ở mức độ nhẹ cũng có thể khiến bạn trở nên cáu kỉnh và gây ảnh hưởng tới các hoạt động về nhận thức như mất tỉnh táo, khó tập trung, giảm trí nhớ ngắn hạn…. mất nước thậm chí có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi, lú lẫn và tức giận.

2. Khó điều tiết thân nhiệt

Đổ mồ hôi là một trong những cơ chế quan trọng của cơ thể giúp làm mát cơ thể khi trời nóng hoặc khi thực hiện các hoạt động thể chất. Vì vậy, nước có vai trò quan trọng trong việc điều tiết thân nhiệt, nếu không uống đủ nước cơ thể sẽ không thể bù lại được lượng mồ hôi đã mất và tiếp tục cơ chế làm mát. Đây là lý do tại sao nhiều người bị say nóng vào mùa hè do nhiệt bị giữ lại trong cơ thể, trong một số trường hợp say nóng nặng thậm chí còn có thể gây tử vong.

3. Ảnh hưởng tới chức năng của thận

Thận có chức năng lọc máu, đào thải chất thải và tái hấp thu nước vào cơ thể, giữ cho huyết áp và lượng nước trong cơ thể được cân bằng. Vì vậy, khi cơ thể bị mất nước có thể tác động nghiêm trọng tới chức năng của thận và có thể gây ra sỏi thận do sự lắng đọng của các chất.

4. Đau đầu

Đau đầu là một trong những triệu chứng thường gặp khi cơ thể bị mất nước. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, những cơn đau đầu sẽ giảm trong khoảng 3 giờ sau khi người bệnh bổ sung đủ nước và các dưỡng chất thích hợp.

5. Tăng huyết áp

Huyết áp, thể tích máu và nhịp tim có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Bình thường, khi cơ thể đủ nước, nước sẽ chiếm 92% trong máu. Khi mất nước, máu trở nên đặc hơn, lưu thông kém hơn nên dễ gây tăng huyết áp.

6. Khô da

Da chiếm tới khoảng 30% lượng nước của cơ thể, điều này giúp duy trì độ ẩm của da, giúp da đàn hồi, mềm mại và chống lại các yếu tố của môi trường.. Khi cơ thể bị mất nước khiến da bị khô, giảm khả năng đàn hồi, là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa da khác.

7. Đau bụng

Các bác sỹ Pakistan cho rằng, nhiều bệnh nhân bị đau bụng dữ dội kèm theo các triệu chứng như: Nôn mửa, đau nhức lưng và các chi dưới đều gặp phải tình trạng mất nước nghiêm trọng và những triệu chứng này thường giảm bớt khi họ được bù nước. Vì vậy, đừng quên bổ sung nước thường xuyên để tránh bị mất nước.

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp