Mất ngủ vì văn phòng kín mít

Thông tin trên là kết quả của một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Clinical Sleep Medicine. Theo đó, môi trường làm việc có thể đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc thiết lập đồng hồ sinh học bên trong cơ thể chúng ta.

Những người làm việc trong môi trường hầu như không có cửa sổ, tức là ít tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ban ngày có giấc ngủ đêm kém ngon giấc và chập chờn hơn (Ảnh: Corbis)

Theo một thống kê tại Anh, 1/3 người dân nước này đang hứng chịu tình trạng ngủ không ngon giấc vào ban đêm. Hậu quả của những đêm mất ngủ đó không chỉ là sự thiếu tập trung và tâm trạng không tốt. Các chuyên gia y tế cho rằng thường xuyên ngủ không ngon giấc làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng như béo phì, tim mạch hay tiểu đường, thậm chí là giảm tuổi thọ.

Nhóm chuyên gia đến từ hai trường Đại học Illinois và Northwestern (Mỹ) đã phối hợp với các đồng nghiệp thuộc Viện Công nghệ Hwa-Hsia ở Đài Loan tìm hiểu về vai trò của các cửa sổ tại nơi làm việc đối với giấc ngủ. 49 nhân viên văn phòng tình nguyện tham gia nghiên cứu. Hơn một nửa số nhân viên này làm việc ban ngày trong môi trường gần như không có cửa sổ, số còn lại được tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng tự nhiên.

Các đối tượng tham gia nghiên cứu đã được phỏng vấn về kiểu giấc ngủ, hoạt động thể chất và lối sống. Một số người tình nguyện được đeo đồng hồ công nghệ cao trong suốt 2 tuần để đo mức độ tiếp xúc ánh sáng, hoạt động thể chất và thời gian ngủ/thức của họ.

Kết quả là, những nhân viên văn phòng làm việc ở nơi không có cửa sổ hoặc ít tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ngủ ít hơn trung bình 46 phút mỗi đêm. Trong khi đó, những người ngồi gần cửa sổ có ít giấc ngủ gián đoạn hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

TS. Neil Stanley, chuyên gia về giấc ngủ giải thích, cơ thể cần tiếp xúc ánh sáng ban ngày để duy trì giấc ngủ đúng lộ trình. Cụ thể là, ánh sáng thông báo cho cơ thể thức tỉnh và bóng tối cảnh báo cơ thể chìm vào giấc ngủ. Hiện nay, tại nhiều văn phòng chỉ có ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng này không bao gồm ánh sáng xanh dương và bước sóng giống như ánh sáng từ mặt trời, không thể kiểm soát đồng hồ sinh học của cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, những văn phòng có thiết kế nhiều cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên ban ngày có thể tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn