Mãn kinh mất ngủ, đêm dài lê thê vì sao?

Mất ngủ thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh là một vấn đề sức khỏe nhiều chị em phải đối mặt

6 cách siêu đơn giản giúp tránh mất ngủ

Người mất ngủ nên ăn gì?

Những loại thức ăn khiến bạn mất ngủ

Chị em ngủ ít sẽ lười "yêu"

Nguy cơ mất ngủ tăng lên đáng kể khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, theo một nghiên cứu mới. Nếu trước đó chị em đã từng gặp rắc rối với giấc ngủ thì đến độ tuổi này, tình trạng mất ngủ còn tồi tệ và phổ biến hơn rất nhiều, các nhà nghiên cứu khẳng định.

"Nhiều nghiên cứu trước đó đã tìm hiểu về chứng mất ngủ ở mọi độ tuổi nhưng rất ít nghiên cứu tập trung vào nhóm có nguy cơ mất ngủ cao, đó là phụ nữ mãn kinh", Colleen Ciano - tác giả chính của nghiên cứu đến từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), cho biết.

Không chỉ vậy, so với giai đoạn tiền mãn kinh thì mất ngủ ở giai đoạn mãn kinh nặng hơn tới 1,3 lần. Các triệu chứng phổ biến nhất của chứng mất ngủ bao gồm khó ngủ, ngủ không sâu dễ bị tỉnh và giảm chất lượng giấc ngủ. Trong số 3.302 phụ nữ mãn kinh tham gia nghiên cứu, có hơn 1/3 người bị mất ngủ và triệu chứng thường gặp nhất là tỉnh giấc nhiều lần trong đêm. Cũng theo nghiên cứu, nguy cơ phát triển chứng mất ngủ kinh niên của phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh lớn hơn 1,5 lần so với trước đó.

Thiếu ngủ không chỉ khiến cho cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch và béo phì. Kết quả nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hội Mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) tại Las Vegas, Mỹ.

8 cách để có giấc ngủ ngon cho phụ nữ mãn kinh:

7 cách để có giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh - Ảnh 4Tập thể dục nhẹ trước khi đi ngủ 2 - 3 tiếng giúp chị em mãn kinh không còn nỗi lo mất ngủ

1. Sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT): HRT là một trong những phương pháp phổ biến để làm giảm các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm. Nếu bốc hỏa không còn, bạn cũng sẽ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, cần thận trọng bởi HRT có thể làm tăng nguy cơ ung thư, huyết khối...

2. Tập thể dục nhẹ trước khi đi ngủ ít nhất 2 - 3 tiếng.

3. Hạn chế uống cà phê, nước tăng lực từ buổi chiều bởi caffeine có thể kích thích thần kinh kéo dài 8 tiếng sau khi uống.

4. Hạ thấp nhiệt độ phòng, mặc quần áo ngủ rộng rãi, thoáng mát.

5. Thư giãn bằng một vài động tác yoga, hít thở sâu hoặc thiền để tinh thần được thư giãn giúp ngủ ngon hơn.

6. Hẹn giờ cố định để đi ngủ. Nếu có thói quen ngủ trưa, bạn nên thức dậy trước 15h để không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. 

7. Đi khám bác sỹ để có được phương pháp chữa mất ngủ phù hợp.

8. Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị mất ngủ theo hướng dẫn của bác sỹ.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh