6 cách đơn giản đối phó với chứng mất ngủ sau sinh

Phụ nữ sau khi sinh thường hay bị mất ngủ

Muốn ngon giấc, hãy ngủ trong căn phòng ngập âm thanh này

13 sai lầm ngay từ khi thức giấc khiến ngày dài tồi tệ hơn

Mất ngủ làm tăng gấp 3 lần nguy cơ hen suyễn

6 tip dinh dưỡng giúp đánh bay các rối loạn giấc ngủ

Chứng mất ngủ sau sinh xảy ra khi mẹ không thể ngủ hoặc không ngủ ngon giấc dù đã mệt lả người vì chăm con. Trong một số trường hợp, mất ngủ sau sinh có liên quan trực tiếp đến chứng trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mẹ chỉ bị mất ngủ, không có bất kỳ triệu chứng trầm cảm nào đặc biệt.

Mẹ sau sinh bị chứng mất ngủ có thể vì những nguyên nhân sau:

– Trằn trọc, không thể thư giãn tâm lý, bởi lúc nào cũng lo lắng nếu ngủ sẽ không nghe được tiếng khóc của con khi có vấn đề.

Mất ngủ sau sinh có thể là nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh

– Không thích nghi kịp với giờ giấc sinh hoạt của bé, dẫn đến bị lệch nhịp sinh học.

– Tác nhân bên ngoài như thời tiết, tiếng động xung quanh.

– Tâm lý bất ổn do thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ người thân. Mất ngủ vì lý do này rất dễ dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh

Để hạn chế chứng mất ngủ sau sinh, các mẹ có thể áp dụng một số cách đơn giản sau:

Chia sẻ công việc chăm con với chồng hoặc người thân

Cơ thể bạn cần thời gian để phục hồi sau sinh do đó đừng ngần ngại và hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh bằng cách nhờ người thân hoặc chồng chuẩn bị cơm, làm các việc lặt vặt khác trong nhà hay thậm chí là trông bé để bạn có thể chợp mắt. Việc này không chỉ giúp mẹ đỡ mệt mỏi hơn mà còn cảm thấy vui vẻ vì nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ người khác.

Phụ nữ nên chia sẻ công việc chăm con với chồng và người thân

Tranh thủ những giấc ngủ ngắn 

Cho đến giai đoạn 3 - 4 tháng, khi bé bắt đầu ngủ theo giờ giấc ổn định hơn thì những giấc ngủ ngắn, thậm chí chỉ là nằm thư giãn vài phút ban ngày với mẹ là rất cần thiết. Nếu đã trở lại làm việc, bạn nên tranh thủ giờ nghỉ trưa của công ty để nghỉ ngơi. Chỉ cần 15 - 20 phút chợp mắt cũng giúp bạn có thêm năng lượng. Hơn nữa, một giấc ngủ ngắn cũng tốt cho bạn trong giai đoạn này, vì nếu ngủ quá 30 bạn dễ bị chìm vào giấc ngủ sâu và khó khăn khi muốn tỉnh giấc.

Dùng thảo dược tự nhiên

Một số mùi như hương hoa oải hương và hoa nhài đã được chứng minh giúp mọi người ngủ sâu hơn. Ngoài ra, một số thực phẩm cũng có tác dụng giúp ngủ ngon hơn như anh đào, mật ong, và trà hoa cúc. Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất như magne và sắt là hai loại khoáng chất giúp giấc ngủ ngon hơn.

Bạn có thể uống một cốc trà thảo mộc trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn

Theo dõi giấc ngủ

Với một số mẹ sau khi sinh, ngủ trưa hay những giấc ngủ ngắn ban ngày có thể làm họ khó ngủ hơn buổi tối. Trong trường hợp này mẹ nên theo dõi và ghi lại, để biết nguyên nhân mất ngủ sau khi sinh và cân đối giờ ngủ cho phù hợp mà thể chất mẹ có thể cảm thấy khỏe mạnh và thoải mái nhất.

Tạo một thói quen trước lúc đi ngủ

Bạn có thể tắm, đọc một cuốn sách, uống trà thảo dược hoặc làm bất cứ điều gì để não nghỉ ngơi và thư giãn. Thói quen này sẽ tạo tín hiệu cho bộ não của bạn biết trước rằng giờ ngủ đang đến gần. Bạn cũng có thể áp dụng cách này để tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ.

Tắm trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn

Không dùng điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút

Bạn nên tắt máy tính, ti vi, điện thoại ít nhất 30 phút trước giờ đi ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Chúng có thể làm giảm nồng độ melatonin trong cơ thể (melatonin là hormone kiểm soát giấc ngủ).

Mặc dù những biện pháp trên có thể rất hữu hiệu để giúp bạn điều trị chứng mất ngủ. Nhưng nếu bạn vẫn bị mất ngủ triền miên hoặc tình hình không được cải thiện khi áp dụng những biện pháp trên thì nên đến bác sỹ kiểm tra để được điều trị dứt điểm.
Thanh Tú H + (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp