Mất ngủ làm tăng nguy cơ chết sớm cho nam giới?

Tuổi trung niên bị mất ngủ, về già sẽ bị mất ngủ kinh niên, khó chữa trị

Nữ lang - Thảo dược của những giấc mơ vàng

Mất ngủ - nỗi lo của phụ nữ tiền mãn kinh

Vì sao bạn bị mất ngủ?

GOLDREAM

Sau nhiều thập kỷ với hàng loạt các nghiên cứu, một báo cáo mới đây cho thấy rằng mất ngủ là một "căn bệnh nghiêm trọng với hậu quả nặng nề, bao gồm cả tử vong, nhất là đối với nam giới".

Nam giới mất ngủ dễ chết

Alexandros Vgontzas N. - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị giấc ngủ của Đại học Penn State (Pennsylvania, Mỹ) cho biết, nhóm nghiên cứu do ông chủ trì đã lựa chọn ngẫu nhiên 741 người đàn ông ở Pennsylvania với độ tuổi trung bình là 50 tham gia vào giai đoạn đầu của nghiên cứu (từ năm 1990 - 1995).

Các tình nguyện viên được chia ra thành hai nhóm: Nhóm bị mất ngủ và nhóm không bị mất ngủ. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi giấc ngủ của họ hằng đêm và kết luận rằng: 6% trong số họ bị mất ngủ mạn tính.

14 năm sau, vào năm 2007, các nhà nghiên cứu đã thống kê: 51,1% trong số những người bị mất ngủ trong nghiên cứu trên đã qua đời, cao hơn rất nhiều so với 9,1% đã qua đời của những người không bị mất ngủ.

"Nam giới trung niên mất ngủ mạn tính có nguy cơ chết sớm gấp 4 lần người bình thường", TS Vgontzas cho hay

TS Vgontzas cho biết thêm, giấc ngủ cũng rất quan trọng cho sự nhạy cảm insulin để kiểm soát glucose. Nếu giấc ngủ bị gián đoạn, cơ thể sẽ bắt đầu cần nhiều insulin hơn để kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này dẫn đến tăng cân và tình trạng tiền đái tháo đường.

Nam giới mất ngủ còn ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, gây xuất tinh sớm hay liệt dương. Nguy hiểm hơn, mất ngủ ở tuổi trung niên nếu không chữa kịp thời, để mất ngủ dai dẳng dễ dẫn đến mất ngủ kinh niên khi về già, rất khó chữa.

Nguyên nhân nam giới tuổi trung niên bị mất ngủ

Theo các nhà nghiên cứu, trong nhiều trường hợp mất ngủ không phải vì bệnh lý mà là do thời kỳ mãn dục nam.

Thời kỳ mãn dục nam: Ước tính có khoảng 30% đàn ông trên 45 tuổi bị mãn dục. Mãn dục nam là quá trình suy giảm lượng testosterone trong máu dưới mức bình thường, phần lớn bắt đầu có biểu hiện từ sau tuổi 30. Vào thời kỳ này, các cơ quan cơ thể dần bị suy thoái, không sản sinh đủ lượng nội tiết tố testosterone cần thiết. Đó là nguồn gốc làm suy giảm khả năng sinh lý và gây nên nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Testosterone là một nội tiết tố steroid thuộc nhóm androgen, quyết định sự hình thành đặc trưng giới tính nam. Testosterone được tiết ra chủ yếu từ tinh hoàn của nam giới và buồng trứng của nữ giới, còn khoảng 5% được sản xuất ở tuyến thượng thận. Tuy nhiên, lượng testosterone ở nữ giới chỉ bằng một phần hai mươi so với nam giới.

Sau tuổi 30, lượng testosterone ở nam giới giảm trung bình 1% mỗi năm và biểu hiện mãn dục nam bắt đầu rõ nét hơn sau tuổi 40

Dưới ảnh hưởng của tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nam testosterone, chiếc đồng hồ sinh học trong cơ thể tuy vẫn chạy nhưng nhiều khi trật nhịp khiến bộ não ghi nhận đêm dài chỉ còn có mấy tiếng đồng hồ. Hậu quả là bệnh nhân bị tỉnh giấc và khó có thể ngủ lại.

Bệnh lý gây rối loạn giấc ngủCó rất nhiều loại bệnh gây rối loạn giấc ngủ ở nam giới tuổi trung niên: Đau xương khớp, loãng xương, các bệnh về hô hấp, suy tim, bệnh gout... khiến người bệnh đau đớn tỉnh giấc và khó ngủ lại.

Rối loạn tâm thầnBệnh trầm cảm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn giấc ngủ ở bất cứ lứa tuổi nào. Trầm cảm khiến bệnh nhân hay ngủ ngày nên buổi tối khó ngủ và hay bị thức giấc sớm. Một vài bệnh nhân dễ bị kích động nên rất khó ngủ. Bên cạnh đó, đàn ông trung niên thường có những mối lo lắng về công việc, gia đình, xã hội nên dễ stress và rơi vào trạng thái khó ngủ.

Môi trường sốngKhông khí ô nhiễm, nhiều tiếng ồn, nhà quá chật chội, đông người hay phòng ngủ nhiều ánh sáng cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở nam giới trung niên.

Chế độ ăn uốngChế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thừa đạm và nhiều chất béo hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và giấc ngủ. Hơn nữa, nam giới có xu hướng dùng nhiều thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê - đây chính là những tác nhân hàng đầu gây mất ngủ.

Giải pháp an toàn cho các quý ông mất ngủ

Các chuyên gia khuyến cáo, nam giới trung niên cần phải thay đổi lối sống, làm việc và sinh hoạt để tăng chất lượng giấc ngủ. Các quý ông nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh góp phần giảm stress. Tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều chất béo và đường để duy trì ổn định nồng độ testosterone... Nên ăn nhiều chất xơ, tắm nước ấm và uống trà ấm trước khi ngủ.

Ngoài ra, hầu hết những người bị mất ngủ thường tìm đến thuốc ngủ hay thuốc an thần. Tuy nhiên có một chú ý là nên sử dụng theo đơn của bác sỹ, việc lạm dụng thuốc có thể gây ra một số rối loạn cho cơ thể.

Nữ lang là một trong những thảo dược được sử dụng để trợ giúp cho giấc ngủ của con người. Trong nữ lang có hoạt chất chính là các iridoid ester (valepotriate) và sesquiterpen (acid valerenic). Các thành phần này đều có khả năng gắn kết vào thụ thể GABA (acid neurotransmitter gama aminobutyric), đây là một acid không thể thiếu đối với cơ thể để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của não đặc biệt là các neuron thần kinh. GABA đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt sự hoạt động của neuron thần kinh, ức chế sự lan truyền của tế bào dẫn truyền, ngăn chặn căng thẳng và bất an đến vùng thần kinh trung ương giúp cơ thể thư giãn, an thần và ngủ ngon hơn.

TPCN Goldream là sự kết hợp hoàn hảo giữa: Cao nữ lang, cao bình vôi, cao trinh nữ, cao lá sen, 5- Tryptomin, magne và vitaminB6 dùng cho người bị mất ngủ kinh niên, trầm cảm, stress, suy nhược thần kinh, người làm việc căng thẳng bị thiếu ngủ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, sinh hoạt thiếu khoa học dẫn đến khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mất ngủ ở người cao tuổi. Đặc biệt sản phẩm Goldream giúp tìm lại giấc ngủ ngon khi mất ngủ ở tuổi trung niên cho cả nam và nữ giới.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh