Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Trao đổi - Hỏi đáp

Mất ngủ kéo dài có phải bị sa sút trí tuệ?

Đăng bởi: Q. Tuấn23/10/2017 14:22

Health+ | Chào bác sỹ! Tôi bị mất ngủ triền miên từ nhiều năm nay, mặc dù đã thử nhiều biện pháp và được bác sỹ kê thuốc ngủ, nhưng uống thuốc nhiều khiến tôi thấy rất mệt mỏi. Gần đây, tôi nghe nói mất ngủ kéo dài có liên quan đến sa sút trí tuệ. Xin bác sỹ cho biết, điều này có đúng không và làm sao để tôi có thể cải thiện giấc ngủ của mình?

Mất ngủ kéo dài có phải bị sa sút trí tuệ?

Mất ngủ kéo dài có thể là yếu tố nguy cơ dẫn tới sa sút trí tuệ

Ăn gì, uống gì giúp dễ ngủ?

Uống thuốc ngủ zolpidem thường xuyên có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Ăn gì để hết mệt mỏi, mất ngủ và nhức đầu?

Quầng thâm quanh mắt do mất ngủ, thiếu ngủ: Làm sao để xóa mờ?

TS. Ellie Cannon – Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Mất ngủ là một vấn đề lớn đối với nhiều người, thống kê ở Anh có khoảng hơn 15 triệu đơn thuốc điều trị mất ngủ được kê mỗi năm. Tuy nhiên, việc dùng thuốc ngủ lại không phải là giải pháp để điều trị tận gốc cho vấn đề này.

Về bệnh sa sút trí tuệ, đây là một bệnh có thể gây ra do nhiều nguyên nhân và mất ngủ kéo dài cũng có thể là một yếu tố nguy cơ. Trên thực tế, nghiên cứu lớn đã tìm ra mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc ngủ và các thuốc an thần trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới chứng sa sút trí tuệ.

Nếu bạn nghi ngờ hoặc lo lắng mình có bị sa sút trí tuệ hay không, tốt nhất bạn nên tới gặp các bác sỹ để được kiểm tra và chẩn đoán.

Trong quá trình điều trị mất ngủ, nhiều bệnh nhân thường dễ lạm dụng và phụ thuộc vào thuốc ngủ, nhưng tác dụng thực sự của nó là không nhiều và thậm chí còn có thể có những phản ứng phụ đáng kể. 

Mất ngủ kéo dài có phải bị sa sút trí tuệ? - Ảnh 4Lạm dụng thuốc ngủ đôi khi có thể gây hại cho sức khỏe

Để cải thiện giấc ngủ bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

Tập thể dục và tăng cường hoạt động thể chất được cho là “vũ khí lợi hại” giúp chống lại chứng mất ngủ. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện việc này trước khi đi ngủ ít nhất khoảng 1 tiếng, bởi nó cũng có thể gây kích thích và khiến bạn khó ngủ hơn nếu tập ngay trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc việc thực hiện các liệu pháp giúp cải thiện giấc ngủ thông qua sự tư vấn của các chuyên gia như: Liệu pháp kiểm soát giấc ngủ (liệu pháp hạn chế giấc ngủ), liệu pháp kích thích…

Liệu pháp hạn chế giấc ngủ được thực hiện bằng cách tính toán mức độ, thời gian ngủ thường ngày của bạn, sau đó đặt thời gian thức dậy, từ đó tạo thành thói quen đi ngủ một cách nghiêm ngặt. Ví dụ, nếu thời gian ngủ thường ngày của bạn là 5 tiếng và phải thức dậy vào lúc 7h sáng, thì bạn chỉ được phép đi ngủ vào lúc 2h đêm. Liệu pháp này sẽ được thực hiện liên tục để tạo thói quen và dần dần tăng thời gian ngủ lên khoảng 15 phút bằng cách đặt thời gian đi ngủ sớm hơn.

Liệu pháp điều trị kích thích là một dạng của liệu pháp nhận thức hành vi tập trung vào ý niệm rằng: Giường chỉ dành cho việc ngủ và “sex”, với các yêu cầu nghiêm ngặt như: Không mang sách hoặc máy tính vào giường ngủ…

Mất ngủ là bệnh gây ra do nhiều yếu tố, do đó, để điều trị tận gốc căn bệnh này, điều quan trọng là cần xác định rõ chính xác nguyên nhân. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế để được bác sỹ kiểm tra, xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn mau khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm