Mất ngủ do dùng thuốc điều trị động kinh phải làm sao?

Một số thuốc chống động kinh có thể khiến người bệnh mất ngủ

Có nên phẫu thuật não để chữa bệnh động kinh?

7 quan điểm sai lầm về bệnh động kinh

Mắc bệnh động kinh mang thai có hại gì không?

Trẻ co giật nhẹ khi ngủ, lơ đãng, hay nháy mắt là bệnh gì?

Chào bạn!

Bạn bị bệnh động kinh và có uống thuốc Carbamazepin trong thời gian khá dài. Đây là thuốc chống động kinh, được chỉ định dùng trong các trường hợp động kinh cục bộ, động kinh hỗn hợp, trầm cảm,... Thuốc có tác dụng rất lớn trong việc điều trị những bệnh động kinh nhưng nó cũng có những tác dụng phụ ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày như bạn đã và đang gặp phải. 

Về việc điều trị bệnh động kinh thì bạn cần tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sỹ, đồng thời thông báo cho bác sỹ biết những dấu hiệu bất thường mà bạn đã gặp phải để bác sỹ có những giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ tâm lý thoải mái, không nên quá căng thẳng thì bệnh mới có những chuyển biến tích cực.

Như bạn đã biết, mất ngủ có thể làm cơ thể mệt mỏi và gia tăng các cơn co giật và ngược lại, khiến người bệnh thêm mất ngủ. Bởi vậy mà họ luôn rơi vào trạng thái căng thẳng, stress và mệt mỏi. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, stress được coi là một trong những yếu tố có thể làm thiếu hụt GABA, một chất dẫn truyền thần kinh ức chế được cho là nguyên nhân chính gây kích hoạt cơn co giật, động kinh xuất hiện. Chính vì vậy, giảm căng thẳng, stress và ngủ đủ giấc sẽ giúp người bệnh kiểm soát bệnh tốt hơn. Bạn có thể bổ sung GABA thông qua một số sản phẩm thực phẩm chức năng để giúp làm giảm tần suất, mức độ cơn co giật và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh động kinh nên tạo cho mình thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh; Tập luyện thể dục thể thao, giữ tinh thần thoải mái, giữ thói quen đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định. Trước giờ đi ngủ bạn có thể tắm nước ấm để tinh thần thoải mái, không sử dụng chất kích thích như cà phê, chè đặc, bia rượu… Ngoài ra, bạn có thể dụng hạt sen, tâm sen hoặc tập luyện yoga để cải thiện giấc ngủ.  

 Chúc bạn sức khỏe!

GS.TS Lê Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam 

Thông tin cho bạn
Câu đằng và An tức hương là hai loại thảo dược có tác dụng trấn tĩnh hệ thần kinh, an thần không gây ngủ, không chỉ giúp giảm tần suất các cơn co giật trong bệnh động kinh, mà còn giúp người bệnh cải thiện giấc ngủ và tâm trạng. Sự kết hợp giữa Câu đằng, An tức hương, GABA sẽ là giải pháp toàn diện cho người bệnh động kinh.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị