Mất kinh nguyệt và những con số đáng kinh ngạc

Mất kinh nguyệt gây suy giảm hormone nội tiết tố, gây bốc hỏa, mệt mỏi

Phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 dễ bị gãy xương

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

Châm cứu có tốt cho phụ nữ mãn kinh?

Lợi ích - rủi ro của liệu pháp hormone thay thế sinh học cho phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh và những con số

Mãn kinh chính thức xảy ra khi một người phụ nữ bị mất kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp.

Đối với hầu hết phụ nữ, mãn kinh sẽ xảy ra trong độ tuổi từ 45 đến 55. Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Mỹ là 51, theo Mayo Clinic. Tuy nhiên, những thay đổi nội tiết tố có thể xảy ra từ nhiều năm trước khi mãn kinh, gọi là thời kỳ tiền mãn kinh. Nó bắt đầu khi buổng trứng giảm sản xuất các hormone nữ estrogen và progesterone, và buồng trứng cũng giảm sản xuất trứng hơn trước.

Theo số liệu thống kê, năm 1998 đã có hơn 477 triệu phụ nữ mãn kinh trên thế giới. Con số này dự kiến tăng lên 1,1 tỷ vào năm 2025.

Đôi khi, thời kỳ mãn kinh có thể xảy ra sớm hơn bình thường, vì nhiều lý do, như: Phụ nữ đã từng điều trị hóa trị, xạ trị, phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, suy buồng trứng, mắc bệnh di truyền, bệnh tự miễn, hay hút thuốc. Theo Mayo Clinic, khoảng 1% phụ nữ bị mãn kinh sớm trước tuổi 40. Nguyên nhân gây mãn kinh sớm không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nếu bạn có những dấu hiệu mãn kinh trước 45 tuổi, hãy đi khám và trao đổi với bác sỹ để tìm cách hỗ trợ.

Một nghiên cứu về phụ nữ mãn kinh cho thấy, 80% phụ nữ thấy không có thay đổi gì với chất lượng cuộc sống. 62% cảm thấy tích cực về thời kỳ mãn kinh. 10% phụ nữ cho biết họ dễ cáu kỉnh, mệt mỏi, có cảm giác tuyệt vọng trong giai đoạn mãn kinh.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lao động và Y học môi trường cho thấy, năng suất làm việc của phụ nữ mãn kinh giảm khoảng 11 – 12% so với người phụ nữ khác.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy 75% phụ nữ không cảm thấy kém hấp dẫn hơn trong thời kỳ mãn kinh. Thậm chí, họ còn thấy thoải mái vì không phải lo lắng về việc tránh thai, vì thế họ nhận thấy quan hệ tình dục thú vị hơn. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ than phiền về những thay đổi thể chất ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục.

Phụ nữ mãn kinh cần làm gì để giảm khó chịu khi quan hệ?

Mức độ thấp của hormone có thể gây mất ham muốn tình dục. Nó cũng ảnh hưởng đến khu vực âm đạo, gây khô âm đạo, teo âm đạo. Nếu những thay đổi này gây ảnh hưởng đến cuộc sống, bạn có thể:

- Nói với chồng nếu bị đau khi quan hệ. Bạn có thể nói thêm những điều mình thích và không thích.

- Hãy thử dùng chất bôi trơn và dưỡng ẩm âm đạo.

- Đi khám và sử dụng thuốc theo toa để điều trị khô âm đạo.

- Hãy sex thường xuyên: Sex làm tăng lưu lượng máu đến âm đạo.

Có xét nghiệm nào chẩn đoán mãn kinh không?

Xét nghiệm máu và nước tiểu có thể phát hiện những thay đổi về nồng độ hormone – dấu hiệu nhận biết tiền mãn kinh, mãn kinh. Bác sỹ phụ khoa cũng có thể chẩn đoán mãn kinh qua những thay đổi về âm đạo của bạn.

"Chìa khóa" để giảm những triệu chứng khó chịu khi mãn kinh là bổ sung nội tiết tố nhằm cân bằng lại cán cân nội tiết tố nữ. Chị em có thể chọn cách bổ sung an toàn là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học.

Biến chứng, rủi ro khi mãn kinh

Bệnh tim mạch: Estrogen giúp bảo vệ tim và mạch máu. Suy giảm estrogen khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tim mạch.

Loãng xương: Nhiều phụ nữ sau mãn kinh bị mất mật độ xương, dễ bị loãng xương, gãy xương.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Sau mãn kinh, bạn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng bàng quang hoặc niệu đạo.

Nếu các triệu chứng mãn kinh ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, bạn có thể sử dụng liệu pháp hormone thay thế để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, liệu pháp này cần được bác sỹ chỉ định, kê đơn và kiểm soát về liều lượng dùng, tránh tác dụng phụ nguy hiểm.

Bên cạnh đó, ngừng hút thuốc, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chăm chỉ luyện tập thể dục cũng giúp cải thiện những triệu chứng mãn kinh. 

An An H+ (Lược dịch healthline)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa